Dịch vụ thuê nhân sự ngoài – Xu hướng mới tại Việt Nam

Tháng 5/ 2013, dịch vụ cho thuê lao động đã chính thức được Bộ Luật Lao động làm “giấy khai sinh” sau 10 năm tồn tại và hoạt động không chính thức tại Việt Nam. Đây là hình thức lao động đã được sử dụng khá phổ biến trên thế giới và hiện nay đang được các doanh nghiệp Việt Nam xem là một giải pháp nhân sự cung cấp nguồn nhân lực một cách nhanh chóng, linh hoạt và hiệu quả.

Tuy nhiên, hầu hết các vị trí mà doanh nghiệp hay sử dụng nhân sự thuê ngoài hiện nay thường là những công việc thời vụ cho các dự án đang triển khai, hoặc công việc không đòi hỏi kỹ năng cao, kiến thức chuyên sâu về ngành nghề…, nên yêu cầu của doanh nghiệp đối với lực lượng này cũng dừng lại ở mức cần thực hiện đúng công việc được giao và theo chỉ dẫn của cấp quản lý.

Xuất phát từ yêu cầu khá căn bản đó nên sự quan tâm và đối xử với nhân viên thuộc loại hình này vẫn chưa được các doanh nghiệp đề cao. Nói cách khác, vai trò của nhân sự thuê ngoài vẫn chưa được các doanh nghiệp thực sự chú trọng.

Để hiểu rõ hơn nhu cầu của các chủ doanh nghiệp và những đối tượng được thuê ngoài, vừa qua một công ty dịch vụ cho thuê nhân lực đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 600 nhân viên làm việc tại hơn 50 công ty, chủ yếu là các công ty đa quốc gia tại Việt Nam.

Nhắc lại về cảm xúc đầu tiên khi ký hợp đồng làm việc dưới hình thức nhân sự thuê ngoài, có đến 61% cảm thấy rất an tâm về hình thức làm việc này và gần như tất cả đều phân biệt được vai trò giữa công ty ký hợp đồng lao động và công ty nơi họ làm việc. Điều này cho thấy tuy chỉ mới được công nhận và hoạt động chính thức gần đây nhưng thông tin về dịch vụ nhân sự thuê ngoài đã không còn xa lạ với người lao động.

Theo ý kiến của các nhân viên, hình thức nhân sự thuê ngoài mang lại nhiều ưu điểm khi gần một nửa nhân viên (48%) cho rằng đó là sự quan tâm từ cả hai công ty, và 35% đánh giá có thể phát triển được nhiều kỹ năng khi được làm việc và thích ứng với nhiều môi trường khác nhau, nhiều ngành nghề khác nhau. Bên cạnh đó, lợi thế của hình thức này còn được mang lại từ công ty cung cấp dịch vụ khi tư vấn và hỗ trợ kịp thời những vấn đề liên quan đến luật và tìm việc mới cho nhân viên khi họ nghỉ việc ở công ty hiện tại.

nhan-su-thue-ngoai

Tuy nhiên, hơn ½ nhân viên tham gia khảo sát cho rằng họ cảm nhận được sự “phân biệt” với nhân viên chính thức của công ty. Và sự khác biệt rõ nét nhất là phúc lợi, lương và cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Khi được hỏi về vai trò và trách nhiệm đối với công ty đang làm việc thì đến 94% nhân viên đều cho biết luôn cố gắng làm tốt các công việc được giao, mong muốn đóng góp và thể hiện nguyện vọng về sự cam kết, gắn bó lâu dài đối với công ty họ đang làm việc; 74,6% quyết định tiếp tục làm việc dưới hình thức nhân sự thuê ngoài. Điều này thể hiện sự lạc quan và triển vọng về loại hình dịch vụ này trong tương lai khi nguồn cung đang dần được mở rộng, nguồn cầu từ phía doanh nghiệp ngày càng gia tăng.


nhan-su-thue-ngoai

Từ kết quả trên có thể thấy, nhân sự thuê ngoài đang thật sự rất mong muốn đóng góp vào sự phát triển của công ty và sự gắn kết lâu dài với tổ chức. Đã đến lúc doanh nghiệp cần “thức giấc” để tối ưu hóa hơn nữa trong việc sử dụng nguồn lực thuê ngoài, bởi họ đang là những người tạo ra lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp và có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu.

Chỉ cần “mồi lửa” bằng chính sự quan tâm và đối xử với họ như những nhân viên chính thức, thể hiện sự kỳ vọng hơn khi giao việc để họ cảm nhận được tầm quan trọng và vai trò thật sự của họ đối với tổ chức, cho dù ở vị trí nào, họ cũng có thể trở thành những “đại sứ thương hiệu” của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, về phía công ty dịch vụ nhân sự thuê ngoài, ngoài việc thực hiện các công việc cơ bản về thủ tục giấy tờ, chi trả lương thưởng…, cũng cần quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn mà nhân viên đang gặp phải, cung cấp thông tin về thị trường để nhân viên cảm nhận được sự quan tâm thật sự từ hai phía. Điều này cũng thể hiện đến tính nhân văn và đúng tinh thần của dịch vụ cho thuê lao động như các nước phát triển đang thực hiện.

Một điều nữa cũng không kém phần quan trọng là sự phối hợp chuyên nghiệp giữa công ty dịch vụ thuê ngoài và công ty khách hàng, để sự truyền thông đến nhân viên được minh bạch, ý kiến phản hồi của nhân viên được ghi nhận và truyền tải kịp thời. Thông qua các chuyên viên tư vấn của công ty dịch vụ, nhân viên sẽ gắn kết hơn với công ty khách hàng và được khuyến khích để cùng với đội ngũ nhân viên chính thức thực hiện sứ mệnh của công ty.

Bài viết tham khảo: Nóng với cụm từ Headhunter – Sự cạnh tranh và nhìn nhận về chất và lượng



CÔNG TY CP KẾT NỐI NHÂN LỰC WORKLINK VIỆT NAM
Số CNĐĐKD: 0108960848
Ngày cấp: 28 – 10 – 2019.
Hotline 24/7: (+84) 2466 724 646
Hotline 24h: (+84) 0977 342 110
Văn phòng tại Hà Nội: Tầng 4, Tháp CEO, HH2-1, đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội, Việt Nam.
Văn phòng tại HCM: Phòng 3A1, Tầng 4- Tòa nhà Win Home- 375 Đường Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, TP HCM.


Để lại một bình luận