Roberto Goizueta – Người dẫn đường Coca-cola

Worklink

Roberto Goizueta được ví như vị thuyền trưởng tài ba lèo lái con thuyền Coca Cola vượt qua những thách thức khó khăn nhất để tiến tới những bước phát triển mới. Roberto Goizueta là hình ảnh tiêu biểu về nhà lãnh đạo ngôn ngoan, giàu lòng bác ái, với những chính sách trọng dụng nhân tài và bảo vệ lợi ích của người lao động- Roberto Goizueta xứng đáng được thế giới vinh danh và ngợi ca hơn thế nữa.

Tập đoàn Coca Cola hiện có mặt tại 200 nước trên thế giới, với gần 30.000 nhân viên làm việc ngày đêm. Còn số lượng những người kinh doanh hoặc làm đại lý phân phối độc quyền hưởng hoa hồng trực tiếp của Coca Cola thì cũng lên đến hàng trăm nghìn người. Coca Cola luôn luôn tự hào, dù đóng chai ở đâu, tại bất cứ Quốc Gia nào thì mùi vị và chất lượng nước giải khát vẫn không đổi. Cái tên Coca Cola từ lâu được coi là một biểu tượng của người Mỹ. Coca Cola cũng là thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu khi mà cứ mỗi giây đồng hồ có tới 11.200 người uống thứ nước giải khát màu nâu này.

for-roberto-goizueta

Ảnh: Roberto Goizueta


Thành công bắt đầu từ sự ổn định

Để Coca Cola có được thành công như ngày hôm nay, một phần quan trọng là nhờ tài năng và sự tận tâm của Roberto Goizueta. Roberto Goizueta sinh ra trong một gia đình nông dân làm nghề trồng mía tại Cuba. Cuộc sống khó khăn đã khiến Goizueta quyết tâm trau dồi vốn tiếng Anh của mình thông qua việc xem những bộ phim và sách truyện.

Năm 1954, sau khi tốt nghiêp trường đại học Yale danh tiếng tại Mỹ với tấm bằng kỹ sư hoá học, Roberto Goizueta trở về nhà và bắt đầu sự nghiệp của mình trong công ty gia đình.


Cuộc đời của ông bắt đầu thay đổi kể từ khi Roberto Goizueta  được nhận vào làm tại chi nhánh của Coca Cola ở Cu Ba. Năm 1961, Roberto Goizueta quyết định rời Tổ quốc để sang Mỹ tìm vận may khi chỉ có vỏn vẹn 100 cổ phần của Coca Cola trong tay. Đến Mỹ ông vẫn làm việc tại Coca Cola nhưng là một chi nhánh ở Florida. Qua những bước thăng trầm của nghề nghiệp, không lâu sau đó ông chính thức đảm nhiện vị trí điều hành phòng thí nghiệm của tập đoàn Coca Cola. Tài năng và những nỗ lực của ông được ghi nhận khi ban lãnh đạo Coca Cola đã chỉ định Roberto Goizueta cùng một kỹ sư nữa được độc quyền ghi nhớ công thức pha chế bí mật nước ngọt của hãng. Không thể nào diễn tả hết niềm vui của ông ngay thời khắc này, kể từ đây Roberto Goizueta đã tự thay đổi vận mệnh của bản thân bằng chính sự chủ động nổ lực hết mình vì công việc, ông xứng đáng được nhận phần thưởng đáng khích lệ này.

Đến năm 1981, Roberto Goizueta chính thức đảm nhiệm chiếc ghế CEO của Coca Cola, một điều mà mọi người xung quanh tưởng chừng như là quá sức với ông. Nhưng không, chính Roberto Goizueta đã tạo nên những kỳ tích vượt bậc. Chỉ trong một thời gian ngắn nắm quyền quản lý điều hành, Roberto Goizueta đã làm được điều thần kỳ với cú lội ngược dòng ngoạn mục cho tập đoàn Coca Cola. Giá trị của Coca Cola trên thị trường chứng khoán tăng mạnh từ 4 tỷ USD lên đến 150 tỷ USD. Đây không phải là điều dễ dàng mà bất kỳ vị lãnh đạo nào cũng có thể làm được, các chuyên gia tài chính cũng phải ngã mũ trước tài năng của vị thủ lĩnh này” Gần 20 năm ở Coca Cola, Roberto Goizueta đã làm được nhiều việc hơn những gì người khác hy vọng sẽ làm được trong 1000 năm”.


Nhanh và vững chắc sẽ đánh bại chậm và ổn định


Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua câu chuyện “Rùa và Thỏ thời hiện đại” của nhà lãnh đạo Roberto Goizueta đúc kết được khi đối đầu với đối thủ đáng gờm nhất – Pepsi

Bài học rút ra từ câu chuyện ngụ ngôn thời hiện đại kia là gì?


+ Bài học thứ nhất: chậm và ổn định sẽ chiến thắng cuộc đua
+ Bài học thứ hai: nhanh và vững chắc sẽ chiến thắng cái chậm và ổn định
+ Bài học thứ ba: thay vì chúng chống đối (hay cạnh tranh) với nhau, chúng bắt đầu tìm cách giải quyết tình huống, cùng nhau làm sẽ đạt kết quả tốt hơn rất nhiều.

Cuộc đua cạnh tranh của Coca Cola và Pepsi như mọi người thấy là một cuộc đua không có điểm dừng, nhưng Roberto đã đưa cuộc đua sang một ngã rẽ khác. Goizueta quyết định không cạnh tranh với Pepsi mà thay vào đó là tìm cách chiếm thị phần.  Mọi người sẽ dễ dàng tìm thấy Coca Cola bất kể khi nào họ cần uống. Coca Cola quyết định đầu tư các máy bán coca cola tự động ở khắp các góc đường. Doanh thu tăng nhảy vọt và cho đến nay thì Pepsi vẫn không thể nào theo kịp.


Coca Cola luôn luôn tự hào, dù đóng chai ở đâu, tại bất cứ Quốc Gia nào thì mùi vị và chất lượng nước giải khát vẫn không đổi. Cái tên Coca Cola từ lâu được coi là một biểu tượng của người Mỹ. Coca Cola cũng là thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu khi mà cứ mỗi giây đồng hồ có tới 11.200 người uống thứ nước giải khát màu nâu này. Qủa thực, không ai khác ngoài Roberto đã tạo nên phép nhiệm màu cho Coca Cola.


“Không ai yêu Coca Cola hơn Roberto Goizueta. Ông là một vị giám đốc vĩ đại và là một con người giản dị, dễ mến”.

Đây là lời nhận xét của một nhà kinh doanh nổi tiếng khi nói về Roberto Goizueta, không phải là sự ưu ái dành cho ông, mà thực sự một Roberto ngoài đời thực rất giản dị và dễ mến. Chính vì vậy, phong thái của ông gần giống như một nhà nghiên cứu hơn là một nhà kinh doanh.


Roberto Goizueta còn là cha đẻ của “Chiến lược xanh” (giảm số lượng nước giải khát Coca Cola đóng hộp để bảo vệ môi trường). Chiến lược này hiện nay vẫn rất thành công. Coca Cola đã xâm chiếm mạnh mẽ hai thị trường truyền thống của Pepsi là Ấn Độ và Nga.


Goizueta luôn năng động với các công việc từ thiện, ông là một trong những thành viên sáng lập của Tổ chức từ thiện lớn nhất nước Mỹ Points of Light . Ông còn là người tận tâm với công việc cũng như với các cổ đông đồng thời biết quan tâm đến chính sách trọng dụng nhân tài và bảo vệ lợi ích của người lao động.


Với Gonzueta, ông đã dành cả cuộc đời hăng say cống hiến để thiết lập một sự ảnh hưởng đối với mọi người. Ông là con người của sự khôn ngoan, tầm nhìn rộng và giàu lòng bác ái. “Nếu thành công không phải được định giá bởi những gì chúng ta tiến về phía trước, mà được định giá bởi những gì chúng ta để lại phía sau”, thì Roberto C. Goizueta xứng đáng là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh thành công nhất thế giới. Sự ra đi đột ngột của ông đã để lại cho thế giới niềm tiếc thương vô hạn, nhưng những bài học mà ông trao gửi thế giới sẽ sống mãi với thời gian.



Bài viết tham khảo: Chuyện về người sáng lập Daewoo

Để lại một bình luận