John Paul Michell là một cái tên chẳng mấy xa lạ, đặc biệt với phái nữ. Đây là một trong những thương hiệu chăm sóc tóc danh tiếng và xa xỉ bậc nhất. Tương tự như vậy, Patrón Tequila là một nhãn rượu được yêu thích và sử dụng rộng rãi khắp thế giới.
John Paul DeJoria đã đạt được mọi thứ mà một doanh nhân mơ ước
Người ta có thể cho rằng John Paul DeJoria đã đạt được mọi thứ mà một doanh nhân mơ ước. Tuy nhiên, khó có thể hình dung được những gì mà DeJoria đã phải trải qua để có được danh tiếng và tiền bạc như hôm nay.
“Kinh doanh mặt dày”
Sinh ra trong một gia đình gốc Âu, nhập cư vào Mỹ, tuổi thơ của DeJoria gắn liền với sự khốn khó tột cùng.
Lúc 2 tuổi, bố mẹ ông chia tay, ông cùng người anh trai sống với mẹ. Họ đã gắn bó nhiều năm với một ngôi nhà có diện tích chỉ bằng một phần tư phòng khách hiện tại của ông. Cả gia đình ông dù lao động rất vất vả nhưng vẫn luôn phải sống trong cảnh chật vật và nghèo đói.
Lên 9 tuổi, DeJoria bắt đầu ra ngoài kiếm sống bằng việc chuyển thiệp Giáng sinh. Lên 10 tuổi, ông cùng anh trai làm thêm cả việc đưa báo. Dù rất cố gắng vừa làm vừa học, nhưng ông vẫn không nhận được sự ưu ái của các thầy, cô giáo. Thậm chí một giáo viên toán từng nói với ông: “Em sẽ không bao giờ thành công ở bất kỳ một lĩnh vực nào trong cuộc sống”.
Lời nhận xét tiêu cực trên sau này đã trở thành động lực khiến DeJoria càng nỗ lực hơn bao giờ hết để chứng minh điều ngược lại.
Cũng trong giai đoạn thơ ấu này, DeJoria đã được “kinh qua” một công việc mà theo ông đã biến mọi công việc khác trở nên dễ dàng hơn, đó là giao bán sách tại nhà. Mỗi ngày, trung bình cứ 30 cánh cửa đóng sập trước mặt cậu bé giao sách, đôi khi kèm theo những lời nhiếc móc thì mới có một người chịu đứng lại và nghe giới thiệu về cuốn sách và mời cậu vào nhà.
Đó cũng là lúc DeJoria bắt đầu hình thành triết lý “kinh doanh mặt dày” hay sau này được kháiquát một cách văn hoa hơn, đó là “Khi 10 cánh cửa đóng sập lại trước mặt bạn thì hãy tiếp tục nhiệt tình đi tới cánh cửa thứ 11 với nụ cười trên môi”.
Thay đổi thế giới
Sau khi tốt nghiệp trung học, DeeJoria tham gia hải quân Mỹ 2 năm và sau đó sống trôi nổi với nhiều công việc “thượng vàng hạ cám” khác nhau, từ người quản gia cho tới nghề bán bảo hiểm. Đó là khoảng thời gian khó khăn và mờ mịt với ông. Ít người biết rằng DeJoria từng hai lần lâm vào hoàn cảnh tay trắng và vô gia cư.
Lần đầu tiên lúc 22 tuổi, khi người vợ ra đi bỏ mặc người bố trẻ và đứa con trai 2 tuổi, DeJoria đã phải vật lộn để kiếm việc làm nuôi con. Thậm chí đã có thời gian, ông phải đi nhặt vỏ coca để bán và hai bố con từng phải sống trên hè phố vì không có tiền trả tiền thuê nhà. Lần thứ hai là vài năm sau khi DeJoria thành lập Công ty John Paul Mitchell Systems vào năm 1980. Dù công ty đã bắt đầu hoạt động có lãi và DeJoria đã thoát khỏi cảnh thất nghiệp, vô gia cư, vẫn là do xích mích với người vợ lúc đó, ông đã bỏ đi và để lại tất cả tiền cho vợ và phải lấy ô tô làm nơi nương náu qua đêm.
Tuy nhiên, vẫn là nghị lực đã giúp DeJoria vượt qua những hoàn cảnh khó khăn tận cùng như vậy. Bao nhiêu tâm huyết ông dành cho thương hiệu chăm sóc tóc Paul Mitchell đã không khiến ông phải thất vọng.
Nhắc đến thương hiệu Paul Mitchell, mọi chuyện đến với DeJoria thật sự rất tình cờ. Trong thời gian bươn trải kiếm sống, ông đã vô tình bước vào lĩnh vực chăm sóc tóc với vai trò một nhân viên của Redken Laboratories. Quãng thời gian này đã giúp DeJoria tích cóp được kha khá kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc. Năm 1980, ông quyết định thành lập Công ty John Paul Mitchell Systems chỉ vỏn vẹn với 700 USD. Trong đó, 350 USD được vay từ mẹ ông và bản thân ông chỉ đóng góp nổi một nửa còn lại.Sau khi thành lập, công ty mất tới hai tuần kinh doanh không lãi để chế tạo các sản phẩm, sau đó ông phải đi gõ cửa từng nhà, từng salon làm đẹp để bán sản phẩm của mình để thanh toán các hóa đơn chi phí.
Sản phẩm của công ty nhanh chóng được ưa chuộng và phổ biến. Sau 2 năm, họ đã có thể trả mọi hóa đơn đúng hạn. Thành công của Paul Mitchell cũng đồng nghĩa với việc, lần đầu tiên trong đời, DeJoria có thể vào nhà hàng, tự thưởng cho mình những món ăn mình thích mà không phải quan tâm đến cột giá trên thực đơn.
Năm 2008, doanh thu của Paul Mitchell Systems vào khoảng 1 tỷ USD/năm và duy trì là một trong số những thương hiệu chăm sóc tóc được yêu thích nhất mọi thời đại.
Từ tóc đến rượu
Với thương hiệu rượu Patrón Tequila, thành công của DeJoria cũng đến khá tình cờ. Năm 1989, DeJoria đã bắt đầu nảy sinh ý tưởng, gợi ý cho một người bạn mua rượu Tequila ngon ở Mexico về và bán ở Mỹ.
Ed Brown, CEO hiện tại của Patrón Tequila, nhận xét: “DeJoria thật sự là một người nhìn xa trông rộng. Vào thời điểm đó ai có thể nghĩ đến việc làm lại rượu Tequila như ông ấy?”. Với lĩnh vực kinh doanh rượu, điều mà DeJoria luôn tâm niệm, đó là yếu tố chất lượng.
“Dù bạn đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ thì cũng nên làm với chất lượng tốt nhất. Những khách hàng tốt sẽ muốn quay lại với bạn”.
Sau hơn 10 năm đi vào kinh doanh, Patrón đã trở thành thức uống chính thức, được yêu thích cho phần lớn các bữa tiệc sinh nhật, Giáng sinh hay bất kỳ dịp kỷ niệm hoặc lễ hội nào.
Thành công nổi bật của Patrón Tequila đã góp phần lớn giúp DeJoria có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới (theo đánh giá xếp loại của tạp chí Forbes), với tổng tài sản lên tới 4 tỷ USD (năm 2010).
Bài viết tham khảo: Từ cậu bé bán nước trở thành “ông trùm tài chính” phố Wall