5 nguyên tắc khi đi phỏng vấn giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Worklink

Phỏng vấn là bước quan trọng nhất để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên một cách trực tiếp. Đây cũng là bước quyết định ứng viên có thể được chọn hay không. Với mỗi công việc, sẽ có các câu hỏi chuyên môn đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, dù là bất cứ công việc gì, bạn cũng cần chuẩn bị kỹ trước khi phỏng vấn để bản thân bình tĩnh và tự tin nhất. Dưới đây là 5 nguyên tắc Worklink chia sẻ về những điều cần lưu ý khi đi phỏng vấn giúp bạn gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng:

1.Đến đúng giờ

Đây là điều bắt buộc bạn cần lưu ý khi đi phỏng vấn. Không chỉ thể hiện tác phong chuyên nghiệp của ứng viên, đây còn là cách để bạn thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng. Một ứng viên đến đúng giờ chắc chắn sẽ được đánh giá cao về vấn đề tác phong và quản lý thời gian. Lưu ý rằng, trong quá trình đi phỏng vấn, bạn cũng có thể gặp phải một số tình huống không mong muốn như tắc đường, lạc đường,… Bởi vậy, cần chủ động sắp xếp thời gian di chuyển. Sẽ thật tuyệt nếu bạn đến chỗ hẹn sớm hơn 5-10 phút trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu.

2. Không nói xấu công ty cũ

Một trong những quy tắc bạn bắt buộc phải nhớ khi đi phỏng vấn là không nói xấu về công ty cũ. Đây sẽ là một điểm trừ rất lớn với nhà tuyển dụng nếu bạn liên tục nói những điều tiêu cực hay chê bai về các vấn đề tại công ty cũ. Việc bạn nói xấu sẽ gây cho nhà tuyển dụng cảm giác bạn cũng có thể nói xấu công ty của họ nếu có cơ hội làm việc. Bởi vậy hãy nhớ rằng đây là điều tối kỵ khi phỏng vấn mà bạn cần tránh mắc phải.

3. Lắng nghe và trả lời đúng trọng tâm

Một trong những điểm quan trọng khác khi bạn tham gia phỏng vấn là lắng nghe và trả lời đúng trọng tâm. Lắng nghe ở đây là nghe kỹ những câu hỏi, những điểm mà nhà tuyển dụng đưa ra trong quá trình phỏng vấn. Tuyệt đối không ngắt lời trong khi nhà tuyển dụng đang trao đổi. Thay vào đó, nếu có vấn đề gì thắc mắc, bạn có thể hỏi lại nhà tuyển dụng ngay sau khi nhà tuyển dụng đã trao đổi xong vấn đề. Lưu ý thêm rằng, các câu câu trả lời của bạn cho những vấn đề mà nhà tuyển dụng đưa ra cũng cần ngắn gọn, đúng trọng tâm. Ngắn gọn không có nghĩa là trả lời cụt lủn bằng những từ “có” hoặc “không”. Ngắn gọn ở đây cần hiểu là trả lời đúng trọng tâm, không lan man, dài dòng, không trả lời những vấn đề không liên quan.

4. Cư xử lịch thiệp

Một ứng viên lịch sự, luôn nở nụ cười với cách hành xử lịch sự chắc chắn sẽ là ứng viên gây được thiện cảm với nhà tuyển dụng. Lịch thiệp ở đây bao gồm cả tác phong ăn mặc, cử chỉ, lời nói lịch sự, … Cách ứng xử sẽ phản ánh một phần tính cách, con người bạn. Đây cũng sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá của nhà tuyển dụng về mức độ phù hợp của ứng viên. Tuy nhiên, cách cư xử này cũng là thói quen, hành vi cần được hình thành trong một thời gian dài để nó trở nên tự nhiên, trở thành một phần của bản thân. Rèn luyện hành vi tốt này ngay từ bây giờ chính là cách giúp bạn tạo thiện cảm không chỉ với nhà tuyển dụng mà còn đối với những người xung quanh.

5.Trung thực

Sự trung thực luôn được đề cao trong mọi trường hợp. Trong vòng phỏng vấn, việc bạn trung thực là một điều cực kỳ quan trọng. Sự trung thực được thể hiện rõ ràng trong những câu trả lời và hành vi của bạn. Lưu ý rằng, trong quá trình trả lời, cần tự tin nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng và trả lời bằng giọng nói to, rõ ràng, dõng dạc. Tránh nhìn nhìn sang chỗ khác khi trả lời và đảo mắt liên tục. Điều đó có thể khiến bạn trở thành người không đáng tin trong mắt nhà tuyển dụng.

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ luôn mong muốn tìm kiếm một ứng viên có thể làm việc và phù hợp với văn hóa của họ. Bởi vậy hãy thể hiện những kỹ năng tốt nhất mà bạn có trong vòng phỏng vấn để sớm tìm được công việc phù hợp bằng cách áp dụng ngay 5 nguyên tắc khi đi phỏng vấn nêu trên nhé.

Để lại một bình luận