Là tập đoàn công nghệ đa quốc gia có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới, Apple được xem là một trong những biểu tượng tiên phong cho sự khác biệt. Sự khác biệt này không chỉ thể hiện trong chiến lược kinh doanh mà còn thể hiện trong chiến lược quản trị vfa phát triển đội ngũ nhân sự. Trong bài viết này, cùng Worklink khám phá chiến lược quản trị nhân sự khác biệt tạo nên thành công của Apple.
Giới thiệu tập đoàn Apple
Apple Inc. là một tập đoàn đa quốc gia về lĩnh vực công nghệ. Tập đoàn có trụ sở chính tại California, Hoa Kỳ. Tập đoàn được thành lập năm 1976, với tên đầy đủ là Apple Computer, Inc. Đến năm 2007, tập đoàn đổi tên từ Apple Computer, Inc thành Apple Inc. và sử dụng cho đến hiện nay.
Apple hiện là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, bên cạnh các “ông lớn” khác như Google, Microsoft, … Mức độ ảnh hưởng của Apple là rất lớn trên toàn cầu khi có những cộng đồng người hâm mộ lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thành công này không chỉ thể hiện trong những sản phẩm công nghệ mà còn thể hiện trong chiến lược quản trị nhân sự của tập đoàn, giúp Apple trở thành nơi làm việc lý tưởng và thu hút được nhiều nhân tài.
Apple luôn muốn truyền tải tinh thần cởi mở, cải tiến và gắn bó của doanh nghiệp đến ứng viên. Những nhà quản lý tại Apple luôn tin rằng sự đổi mới là dành cho tất cả mọi người. Điều này được thể hiện trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Chiến lược quản trị nhân sự của Apple
1. Tập trung phát triển kỹ năng nhân sự
Tạo điều kiện cho nhân viên sáng tạo, phát triển một cách tự do trong khuôn khổ linh hoạt là chiến lược quản trị của Apple. Bởi vậy, các sản phẩm của Apple có thể được nghiên cứu và tiến hành trong thời gian có thể lên đến vài năm nhưng luôn là những sản phẩm xuất sắc và được công chúng ưa chuộng.
Điều này đòi hỏi các nhân sự tại Apple luôn phải có sự sáng tạo, đổi mới, vượt ra khỏi các quy chuẩn, giới hạn phổ thông. Tuy nhiên, để đáp ứng được điều này, Apple cũng luôn thiết lập một môi trường làm việc linh hoạt, thoải mái. Apple khuyến khích nhân viên làm việc theo cách riêng và có thể tự do sáng tạo để cải thiện chất lượng sản phẩm của mình.
2. Tập trung vào việc thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhóm
Tại Apple, các nha quản lý thường không tạo ra một nhóm để tập trung giải quyết môt vấn đề, một dự án. Với chiến lược quản trị của mình, họ tạo ra nhiều nhóm làm việc cùng nhau để thúc đẩy sự cạnh tranh để tìm ra phương án tốt nhất, sáng tạo nhất cho dự án. Điều này một mặt gây ra sự ganh đua lớn đối với nhân viên tuy nhiên nó cũng đồng thời thúc đẩy sức sáng tạo, khai mở và vượt ra khỏi giới han bản thân. Đây chính là động lực cho các nhân sự đang làm việc tại Apple để đem lại những kết quả tốt nhất.
3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Là tập đoàn đa quốc gia và tập trung đội ngũ nhân viên với nhiều nền văn hóa, chiến lược quản trị của Apple tập trung vào việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bền vững, dựa trên sự tôn trọng dù là nhân viên hay lãnh đạo. Tập đoàn Apple nhận thức rằng để duy trì sự vững mạnh và phát triển, cần dựa trên văn hóa tôn trọng và hợp tác để làm việc hiệu quả. Từ lãnh đạo đến nhân viên, dù là bất cứ ai cũng cần thể hiện sự tôn trọng với cộng sự, đồng nghiệp của mình. Điều này được thể hiện trong từng khía cạnh, hoạt động của tổ chức.
Một điểm đặc biệt khác tại Apple là lộ trình thăng tiến rõ ràng. Một người quản lý cần xuất phát từ vị trí nhân viên để hiểu rõ những mong muốn, suy nghĩ của họ. Từ đó, với kinh nghiệm và thực lực của mình, những người quản lý có thể đưa ra những giải pháp hợp lý, là tấm gương để nhân viên học tập.
Tại Apple, không có sự sai lầm trong việc tuyển dụng vị trí không phù hợp hoặc đánh giá không đúng năng lực làm việc của nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp này được xem như nền tảng của sự phát triển bền vững và là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công và duy trì nó để giữ chân được nhân tài là điều bất kì doanh nghiệp nào trên thế giới đều mong muốn. Tập đoàn Apple đã làm rất tốt điều đó để củng cố vị thế dẫn đầu của mình trong giới công nghệ.