KOL là thuật ngữ nổi lên và vô cùng phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy KOL là gì? KOL có vai trò gì trong xã hội? Có những cách lựa chọn KOL thế nào để phù hợp với các sản phẩm của doanh nghiệp? Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.
KOL là gì?
KOL, viết tắt của “Key Opinion Leader” (Tạm dịch: Người lãnh đạo quan điểm quan trọng) là những cá nhân ảnh hưởng đáng kể trong một cộng đồng cụ thể. Họ thường có chuyên môn trong một hoặc nhiều lĩnh vực, có khả năng lan truyền thông điệp và tạo ảnh hưởng đối với một tập thể nhất định. Các KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, vận động viên, đầu bếp, …
Bằng việc chia sẻ kiến thức và quan điểm của họ, KOL có thể thu hút sự ủng hộ và lòng tin của nhiều người. Với sự đáng tin cậy và uy tín của họ, các nhãn hàng thường hướng đến KOL để hợp tác trong việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo sản phẩm của họ.
Phân loại các nhóm KOL
Hiện tại, dựa trên các tiêu chí hoặc mức độ ảnh hưởng của họ trong các lĩnh vực và phạm vi, có thể phân chia thành 3 nhóm KOL như sau:
Celebrity
Người nổi tiếng, như các ca sĩ hàng đầu và các ngôi sao hạng A thường đóng vai trò quan trọng như biểu tượng đại diện cho các thương hiệu và làm đại sứ cho các sản phẩm và dịch vụ. Họ có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng.
Influencer
Là những người truyền cảm hứng, Influencer thường có sức ảnh hưởng trong việc mang những thông điệp và thông tin bổ ích về lĩnh vực nào đó đến xã hội. Họ là những người nổi bật trong một lĩnh vực như: du lịch, nấu ăn, … hay là những streamer, vlogger, … được nhiều người biết đến.
Mass Seeder
Mass Seeder, hoặc còn gọi là những người phát tán đại trà, thường có sức ảnh hưởng cụ thể hơn so với hai nhóm trước đó. Nhiệm vụ chính của họ là lan truyền thông tin từ các nhóm Celebrity và Influencer với mục tiêu thúc đẩy sản phẩm và thương hiệu tới nhóm khách hàng của họ.
Vai trò của KOL với doanh nghiệp
Trong lĩnh vực tiếp thị, Key Opinion Leaders (KOL) đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường xem xét mức độ ảnh hưởng của KOL khi mời họ tham gia vào các chiến dịch quảng cáo, nhằm tối ưu hóa nhận diện sản phẩm và tạo lòng tin từ phía khách hàng. Điều này mang lại nhiều ưu điểm cho doanh nghiệp như:
Tăng độ nhận diện của thương hiệu trên thị trường: Mọi công ty đều khao khát thương hiệu của họ chiếm vị trí đặc biệt trên thị trường. Điều này được thể hiện qua việc sử dụng KOL để cải thiện sự nhận biết và tạo lòng tin từ phía khách hàng, giúp thương hiệu mở rộng sự phủ sóng và tạo sự nhận diện rộng rãi hơn.
Tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu: Các KOL đều là người am hiểu chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể mà họ hoạt động. Do đó, sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ chia sẻ và giới thiệu thường thu hút sự quan tâm và sự tin dùng từ phía những người theo dõi họ. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả qua việc đánh giá tệp khách hàng theo dõi KOL trước khi lựa chọn để quảng cáo sản phẩm.
Tăng độ uy tín của sản phẩm/ dịch vụ: Người tiêu dùng thường là những người có sự khôn ngoan trong việc mua sắm, thường rất cẩn trọng khi lựa chọn và đánh giá sản phẩm. Do đó, kiến thức chuyên môn về lĩnh vực của các KOL là vô cùng quý báu. Điều này giải thích tại sao việc KOL giới thiệu sản phẩm có thể xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó.
Thúc đẩy tiêu thụ: Người tiêu dùng thường còn do dự khi mua sắm, đặc biệt là khi họ quan tâm đến chất lượng và sự phù hợp của sản phẩm. Đa phần người tiêu dùng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ những chuyên gia như KOL để họ có thể đưa ra quyết định mua sắm chính xác. Bởi vậy khi thương hiệu đã xây dựng lòng tin từ khách hàng, quá trình mua sắm thường diễn ra nhanh chóng hơn.
Cách lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp
Đóng vai trò quan trọng trong quá trình quảng bá và thúc đẩy doanh số, KOL là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Dưới đây là 3 nguyên tắc cần lưu ý khi lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp:
Phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp: Để có sự lựa chọn tốt nhất, doanh nghiệp cần tập trung vào chuyên môn của KOL trong lĩnh vực đó. Bởi KOL sở hữu kiến thức chuyên sâu, sẽ có thể nâng cao khả năng thuyết phục của họ đối với khách hàng.
Đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là nhóm người phổ biến follow KOL: Những người hâm mộ thường duy trì sự theo dõi và tiếp tục cập nhật về tình hình và chia sẻ từ những KOL mà họ yêu quý trên các nền tảng trực tuyến. Điều này có nghĩa rằng, việc tiếp cận sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu những khách hàng mục tiêu nằm trong đối tượng người hâm mộ của KOL này.
Mang đến những thông điệp tích cực: Nếu KOL truyền tải thông điệp tích cực và thông tin chính xác, điều này sẽ thu hút sự quan tâm đông đảo từ khách hàng. Thông qua việc này, họ xây dựng lòng tin của người hâm mộ và làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã trải nghiệm và chia sẻ trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn.
Trên đây là những vấn đề cơ bản xoay quanh KOL và cách lựa chọn KOL cho doanh nghiệp. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức hiệu quả!