Những sai lầm thường gặp của quản lý mới

Worklink

Lần đầu tiên làm quản lý mang đến nhiều cảm giác tích cực nhưng đi cùng cũng là những áp lực rất nặng nề. Quản lý không chỉ là câu chuyện thăng chức tăng lương mà là một sự biến động lớn trong thói quen công việc, suy nghĩ, tầm nhìn mỗi ngày của bạn.


Áp lực nhân sự của nhà quản lý

Áp lực của nhà quản lý

Ở giai đoạn này, bạn cần thận trọng với những sai lầm phổ biến sau:


1. Cố gắng làm mọi thứ một mình


Khi còn là nhân viên, bạn chỉ việc tập trung giải quyết các nhiệm vụ được giao. Nhưng khi ở vị trí mới bạn là người đặt ra các nhiệm vụ đó, vì vậy bước chuyển này sẽ gây lúng túng cho các quản lý mới trong giai đoạn đầu. Và họ thường vấp phải sai lầm là tập trung làm mọi thứ một mình.


Là một quản lý, bạn không thể chỉ tập trung vào giải quyết các nhiệm vụ cá nhân. Bạn cần phải nỗ lực để giúp các cộng sự cùng hoàn thành công việc chung.Vì vậy, thay vì bận rộn với giải quyết công việc cá nhân, bạn cần phải giám sát, hướng dẫn và tập huấn cho các thành viên trong nhóm.


2. Tập trung vào chi tiết hơn là mục tiêu


Khi còn làm việc ở vị trí nhân viên, bạn thường chỉ quan tâm đến những chi tiết của công việc. Nhưng ở vị trí quản lý, bạn không thể lúc nào cũng quan tâm đến từng chi tiết công việc của mỗi thành viên, mỗi dự án đang chạy. Nếu cứ cố kiểm soát hết mọi thứ dù nhỏ nhặt nhất, bạn có thể biến mình thành một nhà quản lý chi li. Điều này không tốt cho cả bạn lẫn bộ phận.

Điều quan trọng cần nhận ra là, các nhà quản lý mới phải tập trung năng lượng để quan sát bức trang tổng quan. Tầm nhìn bao quát là một kỹ năng cần thiết phải có ở cấp quản lý để có thể điều phối các thành viên làm việc hiệu quả.


3. Bắt chước phong cách quản lý nào đó


Phát triển kỹ năng quản lý không đơn giản chỉ có khi bạn ngồi vào vị trí đó. Điều này cần thời gian và nhiều thử nghiệm. Giai đoạn đầu, xu hướng tìm một hình mẫu quản lý nào đó để bắt chước là điều hiển nhiên. tuy nhiên, về lâu dài thì điều này hoàn toàn k tốt cho bạn. Nó sẽ ngăn cản bạn tìm tòi, khám phá ra năng lực của chính bản thân mình.


4. Hứa những điều không thể thực hiện


Các quản lý mới thường rất muốn làm hài lòng tất cả các thành viên trong nhóm, nhằm chứng tỏ mình là một người lãnh đạo hiệu quả và được ngưỡng mộ.Tuy nhiên, tâm lý này sẽ dẫn bạn đến việc hứa những điều ngoài khả năng xử lý của bản thân. Hứa hẹn quá nhiều ban đầu có thể làm thỏa mãn cảm xúc nhất thời của bạn và nhân viên, nhưng về sau sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bạn. Vì vậy, hãy thận trọng trước mọi cam kết với nhân viên, đối tác.


5. Đánh mất cơ hội


Hãy thận trọng nhưng đừng chần chừ trong hành động. Nếu bạn có bất kỳ cơ hội nào có thể thay đổi tổ chức theo chiều hướng tốt hơn như loại bỏ đi những cuộc họp không hiệu quả, giảm tải quy trình báo cáo, thủ tục không cần thiết… thì hãy thực hiện. Cơ hội không đến lần thứ hai.


6. Từ chối đưa ra quyết định


Thiếu kinh nghiệm quản lý trước đó sẽ dẫn đến tâm lý “chùn tay” khi đưa ra bất kỳ quyết định nào cho các nhà quản lý mới. Mọi người thường sẽ suy nghĩ quá nhiều, cân nhắc quá kỹ đến mức không còn biết mình nên quyết định thế nào.

Lý do của điều này là áp lực mỗi quyết định đưa ra không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn cả các đồng nghiệp. Lúc này, một lời khuyên từ người đã có kinh nghiệm quản lý là điều bạn cần để tham khảo tìm lối ra cho vấn đề.


Bài viết tham khảo: Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả nhất?

Để lại một bình luận