Chàng trai đến từ Nhật Bản – Charles Yuki khởi nghiệp từ năm 20 tuổi khi trong tay không tài sản, kiến thức lẫn kinh nghiệm. Sau ba lần thất bại liên tục anh đã tự đúc kết được bài học cho mình để gây dựng nên công ty triệu đô thành công như ngày hôm nay
Đó là lý do tại sao Charles Yuki đã góp mặt tại buổi hội nghị khởi nghiệp HATCH!Fair 2016 tại Việt Nam vào đầu tháng 10 vừa qua, anh xuất hiện với vai trò là nhà diễn giả để kể về câu chuyện và những kinh nghiệm start up đắt giá đến các start up Việt Nam
Buổi hội nghị khởi nghiệp HATCH!Fair 2016 diễn ra tại TP.HCM vào 7-8/10/2016 vừa qua. Nguồn ảnh: Internet
Câu chuyện start up của Charles Yuki
Anh bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2006 và tại thời điểm đó anh không có một chút kinh nghiệm kinh doanh nào cả ngay cả vốn đầu tư cũng không. Anh chỉ có một khát vọng trở thành doanh nhân thành đạt sau những chuỗi ngày làm thuê cho các chủ doanh nghiệp
Ý tưởng kinh doanh đầu tiên của anh là bán cáp internet. Thời điểm năm 2006 khi môi trường internet của Nhật Bản chưa được tốt nên anh đã thương lượng mua cáp từ một công ty sau đó bán lại cho người tiêu dùng. Anh đã đi in trên danh thiếp cho mình với chức danh CEO kiêm nhân viên bán hàng bởi lẽ anh là nhân viên duy nhất… Sau đó anh đi gõ cửa từng nhà một để bán và may mắn nhất là kiếm được mỗi ngày một hợp đồng trị giá 300 USD. Ngày đấy, người dân rất ghét những lời chào mời từ nhân viên bán hàng nên họ thường cố đuổi khéo anh đi bằng cách mời anh ly nước để anh chóng đi sớm, thậm chí có người còn gọi cảnh sát đến bắt anh
Nửa năm sau đó, anh đã tích góp được một số vốn đầu tiên vào khoảng 50.000 USD để dùng vào kế hoạch kinh doanh sản phẩm của chính mình
Hai năm tiếp theo, sau những lần thử nghiệm với 3 sản phẩm khác nhau nhưng tất cả đều lần lượt thất bại…
Sản phẩm đầu tiên của anh chính là cây dù có in quảng cáo ở mặt trong, Mặt hàng của anh bán khá chạy khi trời mưa nhưng điểm trừ lớn là không ai mua hàng khi trời nắng. Ý tưởng thứ hai cũng thất bại do ra mắt vào đúng thời điểm suy thoái kinh tế năm 2009 của nước Nhật ( Charles không chia sẻ về ý tưởng kinh doanh thứ hai). Sản phẩm thứ ba trong kế hoạch của anh cũng được thực hiện là những tấm vé/ chứng từ coupon chăm sóc khách hàng nhưng cũng thất bại do quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường
Sau những ba lần thất bại liên tiếp của Charles Yuki, thay vì lên ý tưởng cho sản phẩm tiếp theo, anh thực hiện những chuyến du lịch qua gần 30 quốc gia, khi tĩnh tâm rồi nhận ra rằng thách thức lớn nhất mà anh không tính đến là chưa tìm hiểu về thị hiếu, thị trường. Trở về, anh đã tham khảo trực tiếp các khách hàng của mình hỏi vì sao họ không mua sản phẩm của anh và họ muốn điều gì. Khi được hỏi một số người họ cho biết không có nhu cầu gì thêm nữa, số khác thì chia sẻ họ đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự… Vậy là, anh quyết định chuyển công ty bán coupon thành công ty tuyển dụng Rejob…
Sau 3 năm hoạt động, Rejob tăng từ 3 người lên 200 người, nghiễm nhiên trở thành một trong những platforms (nền tảng) tìm kiếm việc làm lớn nhất tại Nhật. Năm 2014, công ty được định giá 17 triệu USD. Hiện anh đã bán Rejob và cho xây dựng công ty tiếp theo mang tên Be.Heard
4 Kinh nghiệm có được sau khi đi qua những thất bại
Đó là những lời chia sẻ cuối cùng chân thực nhất mà anh muốn gửi gắm tới các start up Việt Nam trong buổi hội nghị HATCH!Fair 2016
Một là, ở giai đoạn đầu, bạn khoan hãy phát triển ngay sản phẩm mà cần kiểm nghiệm lại ý tưởng của mình. Trước khi bắt đầu sản phẩm nào, tôi đều hỏi ít nhất 300 khách hàng xem họ có muốn sản phẩm đó không. Mỗi ngày trên thế giới có hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt. Vì vậy, bạn không thể chủ quan giả định về ưu điểm của sản phẩm của mình được. Vậy nên, tôi đã đi đến những con phố, những quán cafe, trực tiếp mời người dân thử nghiệm sản phẩm và hỏi về phản hồi của họ. Bất kỳ startup nào cũng có thể làm ngay điều này mà không cần phải có quá nhiều kinh phí đầu tư ban đầu
Hai là hãy trao đổi thật nhiều với khách hàng để hiểu rõ nhu cầu của họ, thay vì dành quá nhiều thời gian để tạo ra bài trình bày hoàn hảo với các nhà đầu tư, vì cho dù chúng ta có cố gắng hết sức cũng không đảm bảo sẽ thành công. Việc quan trọng nhất là bạn cần giới thiệu thật tốt với khách hàng, bởi lẽ khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng mong muốn thì sẽ bạn sẽ thành công
Ba là hãy sẵn sàng để thất bại trong một đến hai năm đầu tiên, Khoảng thời gian này là thời điểm rất khó khăn với các startup, song đổi lại, bạn sẽ có được những kinh nghiệm vô cùng quý giá về nhu cầu của khách hàng. Bởi không có gì tốt hơn để trưởng thành chính là sự chiêm nghiệm từ những lần vấp ngã. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho việc sinh tồn trong giai đoạn thất bại trước khi bạn chính thức khởi nghiệp
Cuối cùng, bốn là, với những ai đang muốn thử nghiệm công việc kinh doanh riêng, hãy tận dụng tối đa nguồn lực của mình khi khởi nghiệp. Lý tưởng nhất là tìm ra các đối tác trung thành. Các đối tác này không chỉ là nhà đầu tư mà có thể là bạn bè, vợ/chồng hoặc người thân trong gia đình của bạn, những người sẵn sàng hỗ trợ bạn vô điều kiện trong thời gian dài.