Tâm thế cần chuẩn bị khi bước vào vòng phỏng vấn

Worklink

Khi bước vào buổi phỏng vấn, ứng viên thường trải qua cảm giác hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên, để đạt được sự thành công trong cuộc phỏng vấn, không chỉ cần có trình độ và kỹ năng, mà còn cần phải có những tâm thế đúng đắn. Để trở thành ứng viên có sức hút và được “săn đón”, hãy chuẩn bị cho mình những tâm thế sau đây khi bước vào vòng phỏng vấn!

Tự tin để thể hiện bản thân

Để thu hút sự chú ý từ nhà tuyển dụng, câu hỏi quan trọng nhất mà ứng viên cần trả lời là “Tại sao bạn phù hợp với công ty?”. Nếu công ty đang tìm kiếm một Designer xuất sắc, hãy trình bày về bằng cấp và những dự án lớn bạn đã thành công trong thiết kế. Nếu công ty đang muốn tìm kiếm một nhân viên Nhân sự đầy đủ kinh nghiệm và muốn ổn định lâu dài, hãy chia sẻ về kinh nghiệm làm việc của bạn và mong muốn có thể gắn bó lâu dài…

Điều quan trọng là phải làm rõ, kỹ năng và kiến thức của bạn làm thế nào để tạo ra giá trị cho sự phát triển của công ty. Nếu công ty đang chuẩn bị mở rộng mảng website, hãy thể hiện rằng bạn, một nhân viên IT, có khả năng đóng góp vào việc phát triển website của công ty. Từ bằng cấp, chứng chỉ đã đạt được, đến kỹ năng lập trình và các dự án website mà bạn đã thực hiện thành công, hãy tự tin khẳng định rằng với khả năng của mình, bạn có thể đưa website lên TOP Google và đạt được nhiều thành công đặc biệt khác.

Để không chỉ làm việc hiệu quả mà còn tạo ra mối quan hệ lâu dài, bạn cần thể hiện sự thích ứng và phù hợp với đồng nghiệp, đội ngũ và văn hóa công ty. Nếu môi trường làm việc năng động và thường xuyên tổ chức các hoạt động nhóm, hãy nêu rõ tính cách hướng ngoại, khả năng làm việc nhóm xuất sắc và sự tích cực trong việc tham gia các hoạt động nhóm. Ngược lại, nếu công ty chú trọng vào môi trường làm việc chuyên nghiệp và đòi hỏi khả năng làm việc độc lập, hãy tôn trọng bản thân là người nghiêm túc và có hiệu suất làm việc độc lập cao.

Chủ động trong buổi phỏng vấn

Hãy thể hiện sự tự tin và tích cực trong buổi phỏng vấn. Không nên mặc định rằng nhà tuyển dụng luôn là người đặt câu hỏi và ứng viên chỉ việc trả lời. Hãy tận dụng cơ hội để tự mình làm chủ cuộc trò chuyện!

Không cần phải giữ cho quá trình trả lời câu hỏi chỉ xoay quanh những điều nhà tuyển dụng đặt ra. Sau khi trả lời một câu hỏi, bạn có thể tự tin đưa ra các vấn đề liên quan khác. Ví dụ, khi hỏi về điểm mạnh và điểm yếu, bạn có thể chủ động đề cập đến các dự án thành công mà bạn đã thực hiện nhờ vào điểm mạnh của bản thân.

Khi bạn có khả năng chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy hứng thú và có ấn tượng tích cực về bạn. Đồng thời, kỹ năng này cũng được đánh giá cao như một yếu tố “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

Chủ động “phỏng vấn ngược” với nhà tuyển dụng

Đừng đợi đến khi nhà tuyển dụng hỏi: “Anh/chị có câu hỏi nào cho chúng tôi không?”. Hãy tận dụng mọi cơ hội trong buổi phỏng vấn để có thể thực hiện cuộc phỏng vấn ngược lại nhà tuyển dụng.

Ví dụ, khi được hỏi: “Bạn có thể đóng góp gì cho công ty?”, sau khi trả lời, bạn có thể đặt câu hỏi phản ngược như: “Vậy anh/chị có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển và tầm nhìn của công ty không ạ? Điều này giúp em hiểu rõ hơn về việc phát triển kỹ năng cần thiết cho công việc.”

Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công ty và tận hưởng công việc, mà còn cho thấy bạn là người tự chủ và khéo léo trong quá trình phỏng vấn.

Đó là những tâm thế quan trọng khi bước vào buổi phỏng vấn để tăng cơ hội được chọn. Chúc bạn có một buổi phỏng vấn thành công!

Để lại một bình luận