Bí quyết thành công của nhà quản trị huyền thoại Jack Welch

Worklink

Jack Welch vừa là nhà hoạch định chiến lược, giảng viên kinh doanh, biểu tượng của công ty nổi tiếng hàng đầu thế giới General Electric (GE), lại vừa là nhà lý luận về quản trị. Ông đã trở thành CEO trẻ tuổi nhất trong lịch sử của GE, dựa vào khả năng lãnh đạo cũng như tính cách của mình Jack Welch đã đạt được những thành tích chưa từng có trong lịch sử của GE. Dưới đây là một số bí quyết trong quá trình lãnh đạo của ông:


nha-quan-tri-Jack-Welch

Nhà quản trị huyền thoại Jack Welch


1. Quan điểm lãnh đạo của Jack Welch

Người lãnh đạo có tài phải là người “nhìn xa trông rộng” và có khả năng dẫn dắt nhân viên đạt đến tầm nhìn ấy với sự đam mê công việc mãnh liệt.

Muốn vậy, người lãnh đạo không nên quản lý nhân viên quá chặt, mà phải biến họ thành người chủ thật sự của công ty bằng cách tạo điều kiện để họ tham gia giải quyết vấn đề. Bất cứ nhân viên nào cũng được quyền thể hiện khả năng lãnh đạo miễn là họ có ý tưởng sáng tạo và có thể truyền cảm hứng và sự nhiệt huyết cho người khác.

2. Bí quyết quản trị của Jack Welch


viec-lam-tuyen-dung

Một môi trường làm việc thân thiện sẽ giúp làm việc hiệu quả hơn


Theo Jack Welch sự gần gũi sẽ giúp con người nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn. Bạn có thể được tạo bầu không khí đó bằng nhiều cách  như: cho phép nhân viên ăn mặc thoải mái khi đi làm, khuyến khích nhân viên trình bày ý tưởng của mình, tổ chức những buổi họp không chính thức hay tổ chức đi chơi định kỳ để thay đổi không khí, giúp nhân viên giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng.

3. Bí quyết kinh doanh của Jack Welch

Những quy trình làm việc rườm rà có thể làm chậm tiến trình ra quyết định, gây lãng phí nghiêm trọng và làm công ty đánh mất lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, Welch cho rằng những gì đúng trong quá khứ chưa chắc đã đúng trong tương lai. Vì thế việc khắc phục tình trạng này là rất cần thiết. Tuy nhiên, làm được điều này là không đơn giản, nhưng nếu mỗi nhân viên đều có thể cải thiện tình hình bằng cách loại bỏ những công việc thừa trong quy trình làm việc và phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp để đẩy nhanh quá trình ra quyết định bên cạnh sự cố gắng của các nhà lãnh đạo thì đó không còn là vấn đề khó khăn nữa.

4. Dám đối mặt với thực tế

Những nhà lãnh đạo thành công luôn chấp nhận sự thật và sẵn sàng thay đổi chiến lược, kế hoạch kinh doanh để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Bạn luôn phải biết bạn đang đứng ở đâu, những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của bạn là gì, qua đó đưa ra quyết định đúng đắn.

5. “Giản dị hóa” nơi làm việc

Nhà quản trị Jack Welch cho rằng  chính sự đơn giản mới giúp cho tổ chức hoạt động hiệu quả hơn. Người lãnh đạo nên đi tiên phong trong việc “giản dị hóa” nơi làm việc như loại bỏ những thông báo và thư từ “phiền toái” trong nội bộ.

6. Sẵn sàng thay đổi

viec-lam-tuyen-dung

Hãy luôn sẵn sàng để thay đổi


Nhà lãnh đạo giỏi phải dự đoán được xu thế vận động của thế giới, phải làm cho nhân viên hiểu rằng sự thay đổi là tất yếu và là cơ hội phát triển hay ít nhất là một thách thức có thể vượt qua nếu như chúng ta có sự chuẩn bị chu đáo.

7. Tạo cảm hứng cho nhân viên

Người lãnh đạo cần phải tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên bằng cách lắng nghe họ trình bày quan điểm và thể hiện sự trân trọng của mình đối với những nỗ lực của họ.

8.Tạo ra môi trường học tập trong công ty

Nhà lãnh đạo nên tạo ra một môi trường học tập, trong đó mọi người đều tích cực nâng cao kiến thức và tìm ra ý tưởng mới. Ý tưởng phải được tạo ra và chia sẻ ở mọi cấp trong công ty. Khi tìm ra ý tưởng hay, nhà lãnh đạo cần khen thưởng “tác giả” và đưa vào thực hiện ngay.

9. Gia tăng sự năng động của nhân viên

Do sự cạnh tranh trên thương trường càng lúc càng khốc liệt nên chỉ có những ai năng động thì mới chớp được thời cơ. Nhà lãnh đạo nên tạo cơ hội cho nhân viên thái độ làm việc khẩn trương và khả năng ra quyết định nhanh.

10. Đề cao những giá trị cốt lõi của công ty

viec-lam-tuyen-dung

Giữ vững giá trị cốt lõi của doanh nghiệp


Nhà lãnh đạo nên đề cao những giá trị cốt lõi, góp phần làm nên “văn hóa doanh nghiệp” và đừng chú trọng vào các chỉ tiêu tài chính khi đánh giá kết quả công việc. Dù có thay đổi hệ thống, chính sách kinh doanh nhưng cũng không phá vỡ những giá trị cốt lõi của mình.

11. Giảm cường độ mà tăng hiệu quả quản lý

Nhà lãnh đạo nên giảm bớt sự giám sát và để cho nhân viên tự chủ nhiều hơn. Hãy tin tưởng vào năng lực của nhân viên, giao việc cho họ và cung cấp những điều kiện cần thiết để thực hiện công việc. Khi đó kết quả mà họ mang lại sẽ tốt hơn.

Bài viết tham khảo: Roberto Goizueta – Người dẫn đường Coca-cola

Để lại một bình luận