Khái niệm Cover Letter (thư ứng tuyển) là một khái niệm không quá phổ biến với nhiều ứng viên khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Vậy Cover Letter là gì? Sử dụng Cover Letter sao cho đúng cách? Cùng Worklink tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Cover Letter là gì?
Cover Letter là thư ứng tuyển. Thông thường, trong thư này, ứng viên sẽ thể hiện nguyện vọng, mong muốn khi ứng tuyển vào một vị trí tại một công ty cụ thể. Đồng thời, ứng viên cũng sẽ đưa ra những thành tích, khả năng nổi bật của bản thân để khẳng định sự phù hợp đối với công việc.
Trong nhiều trường hợp, thư ứng tuyển được một số doanh nghiệp coi là điều kiện không bắt buộc (optional) của ứng viên trong vòng nộp hồ sơ (CV). Tuy nhiên, điều này không khẳng định cover letter không quan trọng. Qua thư ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ nhận thấy sự đầu tư của ứng viên trong quá trình ứng tuyển cũng như sự quan tâm đến vị trí công việc. Chắc chắn rằng đây cũng sẽ là một trong những điểm cộng lớn trong mắt doanh nghiệp và nhà tuyển dụng.
Cấu trúc của một Cover Letter
Một Cover Letter sẽ gồm 3 phần: Giới thiệu, Nội dung và Kết Luận.
Phần giới thiệu
Phần giới thiệu là ấn tượng đầu tiên của nha tuyển dụng với hồ sơ của ứng viên. Bởi vậy, phần này cần được viết một cách cẩn thận, với văn phong chuyên nghiệp để thu hút sự chú ý. Trong phần này, bạn cần thể hiện mong muốn có được vị trí, công việc ứng tuyển.
Phần nội dung
Trong phần trọng tâm này, bạn cần thể hiện bản thân một cách tối đa. Một phần nội dung cơ bản sẽ bao gồm ít nhất 2 đoạn mô tả chi tiết về trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc,… Đây sẽ là phần để nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công việc ứng tuyển.
Phần kết luận
Trong phần kết thúc thư ứng tuyển, bạn cần tổng kết lại bằng những dòng mô tả ngắn gọn. Lưu ý rằng, bạn hãy kêu gọi sự chú ý của nhà tuyển dụng để liên hệ với bạn qua các thông tin đã được cung cấp
Các câu hỏi cần trả lời trong một Cover Letter
Để có một thư ứng tuyển chi tiết, ngoài các phần liên quan đến giới thiệu bản thân bạn cần đảm bảo được các câu hỏi sau:
- Lời chào, lý do bạn biết đến thông tin tuyển dụng để ứng tuyển
- Lý do bạn mong muốn làm việc tại công ty
- Vì sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này?
- Thể hiện mong muốn được phỏng vấn tại doanh nghiệp
Nên gửi Cover Letter qua kênh nào?
Upload trực tiếp. Cover Letter nên được upload dưới dạng PDF cùng với CV/Resume trên website apply chính thức của công ty hoặc ở các website tuyển dụng.
Gửi qua email. Nếu không thể upload trực tiếp, bạn có thể đính kèm thư ứng tuyển vào trong email khi gửi nhà tuyển dụng (HR) nếu có thông tin email của nhân sự.
Trên đây là những thông tin cơ bản về thư ứng tuyển. Hi vọng qua bào viết này, Worklink đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hồ sơ trong quá trình tuyển dụng. Chúc bạn sẽ sớm tìm được công việc yêu thích của mình!