Là người huấn luyện cho các nhà quản lý và truyền cảm hứng cho nhân viên, mục tiêu chính của Jay Forte – cựu giám đốc kinh doanh của Humanetrics LLC, là thúc đẩy hiệu suất cá nhân tại nơi làm việc và hơn thế nữa. Thường thì việc đó bắt đầu bằng kỹ năng lãnh đạo tốt. Vì vậy, làm thế nào để một nhà quản lý giỏi trở thành huấn luyện viên tuyệt vời? Forte đã đưa ra 3 cách thức:
Ngừng kể lể và bắt đầu đặt câu hỏi
Bước đầu tiên để trở thành huấn luyện viên giỏi đó là đánh giá lại cách bạn đối xử và tương tác với nhân viên của mình. Thiết lập một mối quan hệ mở và tôn trọng chính là chìa khoá mang lại lợi ích lâu dài. Một ví dụ nổi bật trong kinh nghiệm của Forte đó là khi nhà quản lý của 1 công ty lớn nghe được cuộc tranh cãi qua điện thoại giữa nhân viên và khách hàng. Thay vì chen vào cuộc điện thoại và xử lý mọi việc, người quản lý quan sát hành vi của người nhân viên, sau đó mời anh ta vào phòng làm việc sau khi đã gác điện thoại.
Bằng cách nói chuyện với nhân viên phía sau cánh cửa đóng kín, đặt ra những câu hỏi mạnh mẽ về tình huống đã xảy ra, nhà quản lý xác định rằng những gì ông quan sát được, trên thực tế, là một vấn đề và thảo luận các phương pháp giải quyết thay thế. Điều này giúp cả 2 cùng nhau giải quyết vấn đề như là một nhóm, thay vì nghiêm trọng hóa và khiến tình hình càng trở nên căng thẳng. Và điều này tạo thêm niềm tin và sự kết nối giữa 2 người.
Đưa ra thử thách cho các nhân tài
Ngày nay, các nhân viên thường được thuê nhờ vào tài năng và khả năng hoàn thành công việc thay vì kinh nghiệm làm việc như trước đây. Bằng cách tìm hiểu tài năng, sở thích của nhân viên và tham gia tích cực vào môi trường làm việc, các huấn luyện viên có thể phát huy tối đa điểm mạnh của họ. Dù đó là việc lên kế hoạch cho bữa tiệc của công ty hay xuất bản tờ báo doanh nghiệp, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể.
“Hãy tìm hiểu thật kỹ các nhân viên của bạn, tiềm năng, khả năng của họ, kết nối những gì họ cần với nhu cầu của công ty” – Forte nói.
Tạo lập niềm tin
Huấn luyện viên giỏi nhất sở hữu những phẩm chất nói dễ hơn làm, bao gồm lắng nghe và quan sát tốt, thực sự nhận biết và tin tưởng nhân viên có thể hoàn thành công việc được giao, cung cấp cho họ các công cụ và nguồn lực cần thiết.
Bạn phải tin tưởng vào nhân viên của mình” – Forte nói “Hãy cho họ khả năng đứng dậy và làm chủ tình hình.” Người quản lý bình thường sẽ nói “Tôi có trách nhiệm hoàn thành công việc” trong khi nhà quản lý giỏi sẽ nói “Tôi có trách nhiệm rằng công việc được hoàn thành”.
Cuối cùng, huấn luyện viên mang vai trò tương tự phụ huynh trong một vài khía cạnh. Giống như nuôi dạy con cái, mối quan hệ giữa huấn luyện viên và nhân viên đan xen giữa hướng dẫn, cố vấn và ra lệnh. Giữ nhân viên có trách nhiệm trong khi hướng dẫn họ tới thành công là việc không đơn giản. Xử lý tình huống từ quan điểm của 1 huấn luyện viên sẽ đem đến lợi ích cho mối quan hệ giữa bạn với nhân viên và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Bài viết tham khảo: Làm thế nào để biến một nhân viên trung bình thành nhân viên xuất sắc ?