Thông thường, ở Việt Nam người lao động làm việc 8 tiếng/ngày. Nhưng hầu hết chúng ta đều vùi đầu vào công việc đến tận những phút cuối cùng. Giờ bạn hãy thử dành 10 phút cuối trước khi tan sở để tập những thói quen sắp xếp công việc, tổng kết cuối ngày, và lên kế hoạch cho ngày mai. Chắc hẳn công việc của bạn sẽ hiểu quả hơn rất nhiều, và đó là những thói quen của những người thành đạt.
Vào cuối giờ làm, việc tập trung sẽ thực sự khó khăn vì bạn không còn ‘sung sức’ như buổi sáng nữa. Tuy nhiên hãy cố gắng tập trung, không sao nhãng vì đây là thời gian tâm trí bạn dễ bị lay động bởi những việc xung quanh.
1. Xem lại những công việc đã làm trong ngày
Hãy dành một phút để tổng quan lại, xem bạn đã làm được những gì và chưa thực hiện gì so với kế hoạch. Để nhanh chóng triển khai và sắp xếp lại công việc
Bình tĩnh nhìn lại mọi thứ thay vì nhanh chóng ra về. Nguồn ảnh: Internet
Ngoài ra, thói quen này còn giúp bạn cảm thấy thoải mái và phấn khởi hơn những gì mình đã làm, thậm chí bạn còn nhận ra đã làm được nhiều hơn kế hoạch.
2. Đánh giá lại những việc đã làm
Hãy ngồi lại phân tích xem đã thực hiện công việc trong ngày như thế nào? Đây là cách để biết được chiều hướng đi của mình, tập trung vào vấn đề nào, bạn bị phân tâm ở đâu, và điều gì sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn vào ngày hôm sau?
3. Dọn dẹp lại bàn làm việc
Công việc sẽ chậm tiến độ hơn nếu bạn không ngăn nắp.
Vì vậy, hãy gọn gàng và sắp xếp lại bàn làm việc, và dữ liệu máy tính, công việc này khi nhìn vào sẽ tạo cho bạn cảm giác thông suốt hơn cho ngày mai bắt đầu. Cũng như dễ dàng tìm kiếm tài liệu nhanh hơn khi cần.
3. Lên kế hoạch cho ngày mai
Đối chiếu với những việc đã làm hôm nay, lên danh sách cho những việc ngày mai, để không bị lúng túng và mất thời gian, giúp bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện.
Ghi ra giấy thì khả năng tập trung và sẵn sàng của bạn càng tăng. Nguồn ảnh: Internet
Khi đã có được danh sách cho công việc ngày mai, hãy lưu tâm vào những công việc ưu tiên, biết cách sắp xếp những công việc khó nhất và quan trọng nhất vào khoảng thời gian đầu giờ làm việc.
Nếu chuẩn bị tốt cho ngày làm việc sau, bạn sẽ tới chỗ làm với tâm lý thoải mái, tự tin hơn bởi mọi việc đã được sắp xếp.
4. Nhìn lại Thời gian biểu
Người thành công biết cách nhìn lại thời gian biểu của họ và quan trọng nhất, họ có thể hình dung được ngày mai sẽ diễn ra như thế nào. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin, bớt lo âu hơn khi khởi đầu một ngày làm việc mới.
5. Thân thiện với mọi người
Môi trường làm việc tốt, luôn là nguồn cảm hứng cho mọi người, được gây dựng bởi sự tôn trọng lẫn nhau giữa đồng nghiệp.
Thái độ tích cực với mọi người xung quanh. Nguồn ảnh: Internet
Hãy nói lời cảm ơn vào cuối ngày làm việc cho những hành đồng nhỏ nhặt nhất, sẽ mang lại hiệu quả lớn trong việc gia tăng mức độ hạnh phúc của bạn cũng như đồng nghiệp.
Trước khi ra về, hãy chào hỏi, và mỉm cười với những người xung quanh. Những người thành công luôn biết cách để lại dấu ấn vào cuối ngày làm việc, và điều này sẽ để lại dư âm cho tới sáng ngày hôm sau.
6. Ra về thực sự
Người thành đạt luôn tránh việc nán lại công sở bởi họ hiểu được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Việc cố nán lại mà không có lí do chính đáng sẽ bào mòn năng lượng của bạn cho ngày làm việc tiếp theo.