Những điều cần chú ý trong ngày đầu tiên đi làm

Worklink

Bạn vừa có một công việc mới và chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi làm, nhưng bạn chưa biết nên làm gì và làm như thế nào để gây ấn tượng? Đây sẽ là những gợi ý giúp bạn nên mặc gì, ứng xử ra sao.


20150908094222 80378

Hình ảnh minh họa


1. Sẵn sàng đặt câu hỏi

Hầu hết mọi người đều cho rằng nhân viên mới nên kiệm lời trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi khi cần thiết, chỉ cần nhớ là đừng hỏi quá nhiều, bạn còn nhiều thời gian để tìm hiểu mọi thứ. Tốt nhất, hãy viết ra một danh sách những câu hỏi về những gì bạn cần biết và có thể làm để hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Luôn giữ liên hệ với bộ phận nhân sự để xin tư vấn ngay nếu có quá nhiều điều làm bạn bất ngờ.


2. Vui vẻ giới thiệu bản thân

Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho phần giới thiệu ngắn gọn về bản thân: bạn là ai, sẽ làm việc ở bộ phận nào, làm những công việc gì, trước đây từng công tác ở nơi đâu. Đây là những câu hỏi mà bạn rất hay nhận được từ đồng nghiệp trong ngày đầu tiên. Sự chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn điềm tĩnh hơn khi có ai đó đến bắt chuyện. Điều quan trọng nhất, là hãy luôn mỉm cười, và cho mọi người thấy là bạn cũng quan tâm đến họ.


3. Đến sớm và thư giãn

Đến trễ trong ngày làm việc đầu tiên thực sự là một thảm họa. Nếu chưa từng đến công ty bao giờ, bạn hãy tranh thủ đi sớm để tránh lạc đường, kẹt xe. Nhớ đừng bỏ qua bữa sáng, bạn sẽ cần nhiều năng lượng cho một ngày như vậy. Nên đến sớm ít nhất 10 phút, bạn sẽ có thêm thì giờ để làm quen với không khí của văn phòng và bàn làm việc mới.


4. Tìm nhóm của mình

Một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong sự nghiệp là gắn bó với đồng nghiệp, nhưng quan trọng hơn hết, là gắn bó với đúng người. Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, luôn có những người có năng lực và kỹ năng lãnh đạo vượt trội hơn những người khác. Một số nhân vật khác lại tỏ ra là những người cần mẫn và yên phận, một số khác tỏ ra khó ưa. Bạn muốn mình thuộc nhóm nào? Hãy cẩn thận quan sát và lựa chọn.

Quyền lực cũng là một vấn đề lớn, nếu không muốn nói là cực kỳ nhạy cảm ở nơi công sở. Hãy xem kỹ mô tả công việc và cố gắng tìm hiểu những người có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn. Nhận nhầm việc hay báo cáo cho nhầm người cũng có thể kết thúc sự nghiệp của bạn.


5. Nhanh chóng hòa đồng

Bạn nên thư giãn và điềm tĩnh, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn thoải mái đi lòng vòng văn phòng với tách cà phê, nói chuyện phiếm với mọi người hay dành thì giờ để lướt web và chơi game. Hãy nhanh chóng hòa đồng với nhịp độ làm việc của đồng nghiệp, thể hiện sự chú tâm và chuyên nghiệp như khi bạn đi phỏng vấn. Bạn cũng nên hỏi kỹ bộ phận nhân sự về quy định ăn mặc, quá chỉnh chu hoặc quá xuề xòa cũng khiến đồng nghiệp cảm thấy xa cách. Nếu mọi người đứng dậy đi ăn trưa, hãy theo cùng.


6. Lắng nghe và quan sát

Dĩ nhiên chỉ trong một ngày ngắn ngủi bạn sẽ khó biết được mọi thứ, vì vậy, hãy thân thiện, tích cực gặp gỡ mọi người, chú tâm lắng nghe và quan sát.

Hãy chú ý xem mục tiêu mà sếp muốn bạn đạt được là gì, tìm hiểu những dự án đang được công ty chú trọng. Kế đến, tìm hiểu xem các quy trình làm việc, quy trình ra quyết định diễn ra như thế nào. Đây là những phần rất quan trọng trong văn hóa công ty mà bạn phải thích ứng. Có nơi, quyết định đã được đưa ra trước các cuộc họp, có nơi thì ngược lại.


7. Không nhìn đồng hồ vào cuối ngày


Đặc biệt trong những ngày đầu đi làm ở một công sở mới, bạn không nên nhìn đồng hồ, kể cả vào cuối ngày. Tốt hơn cả, bạn nên ở lại muộn hơn giờ tan sở một chút để thấy mọi người nhận thấy bạn quan tâm nhiều hơn đến hoàn thành công việc và không mấy bận tâm tới chuyện về nhà ngay lập tức.


8. Là chính mình

Nếu bạn là người rụt rè, không cần phải tỏ ra là người sôi nổi. Nếu bạn hài hước, cũng không cần cố gắng tỏ ra nghiêm túc. Chỉ cần bạn nhớ những giới hạn của mình và mục tiêu lớn của bạn khi đến đây, đó là để làm việc và chứng tỏ năng lực.

Vui vẻ và thân thiện không phải là một phần cố định của tính cách mà là những trạng thái cảm xúc. Hãy cố gắng gạt bỏ sự lo ngại, e dè và căng thẳng để có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng và tự tin.

Bài viết tham khảo: Giao tiếp nơi công sở

Để lại một bình luận