Vì sao nhân viên e ngại “Nhân sự” ?

Worklink

Nhân sự ngày càng có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, nhưng bộ phận này lại thường không nhận được cảm tình của các đồng nghiệp. Tại sao?


Trong kinh doanh ngày nay, nhân lực luôn đóng vai trò quyết định đối với doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết đội ngũ nhân viên đang được đề cao. Tư tưởng “nhân viên là ưu tiên số 1” hay “đặt nhân viên lên trước khách hàng” đang dần phổ biến. Vì thế, hầu hết các tổ chức luôn có một phòng/ban chuyên trách về quản lý nguồn nhân lực gọi là phòng nhân sự.

Thế nhưng, khi được phỏng vấn, một số ứng viên đã chia sẻ công việc nhân sự ở công ty họ không an toàn và quá căng thẳng. Với vị trí trưởng phòng nhân sự, một số người phải đối mặt với áp lực và sự đe dọa của các công nhân. Nhân viên thì luôn ngại làm việc với Phòng Nhân sự.

Thực tế, chuyện nhân viên phàn nàn, e ngại đến sợ, thậm chí là ghét Phòng Nhân sự, đặc biệt là trưởng phòng nhân sự, không phải là chuyện hiếm.


20150922091908 36161

Nguyên nhân nào khiến nhân viên e ngại Bộ phận Nhân sự?

Đi tìm nguyên nhân

Với chức năng của mình, người làm nhân sự luôn là người truyền đạt mọi quyết định của lãnh đạo liên quan đến nhân viên, dù quyết định đó tốt hay xấu. Nhân viên lại thường nghĩ ngay đấy là “sản phẩm” của phòng nhân sự. Quyết định tốt thì không nói làm gì, chứ đối với những quyết định xấu thì người làm nhân sự luôn phải hứng chịu sự phản ứng bất bình, tức giận của nhân viên. Nhân sự cũng là bộ phận đứng ra giải quyết các trường hợp vi phạm của nhân viên. Thế nên, không ai lại không ghét người trừng phạt mình. Không có biên bản kỷ luật nào mà không có sự có mặt của bộ phận này.

Nhiều khi người làm công tác nhân sự thiên vị về phía công ty và tôn trọng cấp trên hơn là đối với nhân viên. Theo nhiều nhân viên, đây là lý do chính mà họ ghét người làm nhân sự, dẫn đến đấu tranh và vô hình chung biến người làm nhân sự thành kẻ thù của họ.

Nhân viên đôi khi ghét Phòng Nhân sự do họ chậm xử lý các công việc liên quan đến nhân viên, đề ra các chuẩn mực trong công việc mà nhân viên chưa đạt tới và không đưa ra được giải pháp thỏa đáng cho các vấn đề như chậm thanh toán lương thưởng, bảo hiểm… Thực tế, công việc của bộ phận nhân sự va chạm nhiều với nhân viên. Do đó, không ít nhân viên nghĩ rằng sở dĩ như vậy là vì họ đang bị trả thù. Và họ dễ dàng truyền cho nhau những bức xúc về nhân sự để rồi biến chúng thành những thành kiến chia rẽ Bộ phận Nhân sự với nhân viên.

20150922092147 76521

Làm thế nào để nhân viên chuyển từ “ghét” thành “yêu” Bộ phận Nhân sự ?

Để chuyển ghét thành yêu

Sự thật là không phải nhân sự ở mọi doanh nghiệp đều bị nhân viên ghét bỏ. Nơi nhân viên yêu quý, tin cậy Bộ phận Nhân sự là nơi mà bộ phận này đã thực hiện tốt các công việc sau:

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ: Đây là công việc rất quan trọng của Bộ phận Nhân sự. Thông thường, nhân viên ghét nhân sự vì họ hiểu nhầm hoặc thiếu thông tin. Truyền thông nội bộ không chỉ làm họ tâm phục khẩu phục những quyết định của công ty mà còn làm thay đổi nhận thức của nhân viên về nhân sự. Từ đó, bộ phận nhân sự sẽ nhận được sự ủng hộ của nhân viên trong công việc của mình.

2. Công khai và bình đẳng trong đối xử: Người làm nhân sự cần dựa trên các quy trình nhân sự, nội quy công ty được phê duyệt, nhất quán trong nhìn nhận các vấn đề, đặc biệt các vấn đề có liên quan đến lợi ích của người lao động. Đối với các tranh chấp, người làm nhân sự không nên thiên vị bên nào và phải dựa vào những quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi của nhân viên trước ban lãnh đạo và bảo vệ quyền lợi công ty trước nhân viên.

3. Tạo ra chuẩn mực: Người làm nhân sự phải đi đầu trong việc tuân thủ các quy định của công ty. Còn trong công việc của mình, phải thực hiện đúng kế hoạch, các chương trình đào tạo cũng phải thiết thực, kịp thời và nội dung đánh giá kết quả công việc phải phản ảnh đúng nỗ lực của nhân viên.

4. Luôn lắng nghe nhân viên: Người làm nhân sự phải chủ động trong việc tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Lắng nghe và đưa ra các giải pháp thực hiện, đặc biệt lưu ý thực hiện đúng những gì đã cam kết. Trong nhiều trường hợp, nhân sự phải đứng ra đốc thúc lãnh đạo công ty giải quyết vấn đề của nhân viên.

Ngoài ra, Bộ phận Nhân sự cũng cần sự hỗ trợ rất lớn từ cấp quản lý của công ty, cho phép bộ phận này tham gia nhiều hơn các hoạt động chiến lược của công ty, thay vì chỉ xem nhân sự như là bộ phận “giúp việc” đơn thuần. Với chuyên môn của mình, bộ phận này sẽ hoạch định nguồn nhân lực tốt hơn cho công ty, cũng như cung cấp và thực thi một số kế hoạch phát triển sự nghiệp của từng nhân viên, gắn kết được kế hoạch phát triển của mỗi cá nhân với chiến lược phát triển công ty.

Nhân sự là một trụ cột quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng trụ cột này sẽ không đứng vững nếu không có sự ủng hộ của nhân viên. Do vậy, nhân sự bắt buộc phải nâng cao năng lực của mình, dần xác định vị thế quan trọng trong doanh nghiệp cũng như đối với nhân viên.

Bài viết tham khảo: Bộ tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên

Để lại một bình luận