Jeff Bezos – Cuộc đời là sự lựa chọn

Worklink

Có lẽ không ai sử dụng internet mà không biết đến Amazon.com – trang web mua hàng trực tuyến lớn nhất thế giới. Người thành lập, CEO của Amazon – Jeff Bezos vì thế cũng vươn lên trở thành tỉ phú và được tạp chí Harvard Business Review bầu chọn là người đứng đầu trong danh sách 100 CEO xuất sắc nhất thế giới.

Sau 16 năm thành lập, Amazon đã trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu, có hơn 100 triệu khách hàng với doanh thu bán là 30 tỉ USD. Thậm chí sau khủng hoảng toàn cầu (2008), Amazon vẫn trở lại một cách ngoạn mục và chỉ trong quý I/2014, Amazon đã kiếm được khoản tiền khổng lồ là 19,7 tỉ USD.


cuoc-doi-la-su-lua-chon

Ảnh: Người thành lập, CEO của Amazon – Jeff Bezos

Liều lĩnh và ưa mạo hiểm


Là một CEO không dễ, muốn trở thành một CEO thành công lại càng khó hơn. Có người nghĩ rằng, chỉ cần thông minh giỏi giang là có thể trở thành một doanh nhân thành đạt. Nhưng không, sự thành đạt ấy được gầy dựng từ nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu sự liều lĩnh và mạo hiểm. Jeff Bezos được biết đến như một CEO liều lĩnh và ưa mạo hiểm vào loại bậc nhất.
Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964. Từ nhỏ, ông đã có niềm đam mê vô hạn đối với nghiên cứu và sáng tạo. Khi còn là học trò, Bezos là một cậu học sinh xuất sắc.
Khi ra trường, sự ưu tú của Bezos giúp ông được các công ty tiếng tăm chào đón. Bezos nhanh chóng chứng minh được tiềm năng của mình, ngồi lên chiếc ghế phó chủ tịch và hướng tới một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực tài chính.
Một sự nghiệp quá ư êm đềm và rộng mở. Ít ai nghĩ rằng, chỉ với một ý tưởng nhen nhóm, Bezos có thể thẳng tay gác sự nghiệp đó qua một bên – bước vào con đường kinh doanh đầy liều lĩnh.


Sự “điên rồ” không giới hạn

Hầu hết những ý tưởng của Bezos đều được coi là “điên rồ”. Thành lập Amazon là điên rồ, chấp nhận làm ăn không lời lãi trong thời gian dài là điên rồ, đầu tư vào Junglee, mua lại hàng loạt công ty thương mại… Tất cả những quyết định ấy đều bị nhiều người đánh giá là sai lầm, “điên không thể tưởng”, vấp phải sự phản đối từ chính những cổ đông trong công ty và gây ra thiệt hại vô cùng lớn, liên tiếp lấy đi của Bezos gần 1 tỉ USD trong những năm cuối thế kỷ XX.

Tuy nhiên, chính sự “điên rồ” ấy đã trở thành những bài học quý báu để Bezos phát triển như ngày hôm nay. Thành công là sự học hỏi và rút kinh nghiệm không ngừng nghỉ. Thất bại chẳng qua chỉ là một cơ hội để chúng ta đứng dậy một cách mạnh mẽ hơn. Bezos luôn biết cái giá của thất bại và chấp nhận nó để mang đến một Amazon phát triển bền vững và lâu dài.

“Cuối cùng, bản thân chúng ta thể hiện qua những sự lựa chọn của chính chúng ta. Hãy tự xây dựng một cuộc đời vĩ đại cho chính mình” – Jeff Bezos

Và ngày nay, khi Amazon đã trưởng thành và chiếm một địa vị vững vàng, Bezos vẫn tiếp tục “điên”. Vị CEO này liên tục đưa ra những dự án có quy mô lớn, khiêu chiến các “ông trùm” trong giới công nghệ thông tin khi tung ra phiên bản điện thoại 3D, phát triển ứng dụng điện toán đám mây, sản xuất các bộ phim truyền hình dựa trên nguyên tác nổi tiếng… Kết quả kinh doanh của Amazon quý II/2014 suy giảm trầm trọng, các nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn, nhưng chẳng ai biết bước tiếp theo của Bezos là gì.

Triết lý “chiếc ghế trống”

Nếu bạn là khách hàng, hẳn là bạn sẽ rất muốn trở thành khách hàng của Jeff Bezos. Vì sao ư? Vì với Bezos, phương châm “khách hàng là Thượng đế” được thực hiện triệt để nhất. Là một người khắt khe trong công việc, Bezos “cưng chiều” khách hàng hơn cả nhân viên của mình.

Ông dành hẳn một chiếc ghế trống trong bàn họp để đại diện cho “khách hàng” – những người mang đến lợi nhuận cho công ty. Đối với ông, những người “hiện diện” trên chiếc ghế trống này là quan trọng nhất, và ông sẽ cố gắng hết sức để làm họ hài lòng. Mỗi một cải thiện trên Amazon đều nhằm giúp khách hàng thoải mái và tiện dụng hơn.

Bezos coi trọng từng giây phút quý báu của khách hàng, kéo dài thời gian giao hàng nhanh ngay ngày hôm sau cho đơn đặt hàng đến tận 7 giờ tối, thậm chí ngay cả những chiếc thùng đựng hàng, ông cũng yêu cầu phải dùng chất liệu tốt để khách hàng có thể tái sử dụng… Vì thế, Amazon luôn nổi tiếng là một công ty bán lẻ được lòng những khách hàng – dù là khó tính nhất.

Tầm nhìn chiến lược thì hầu như CEO nào cũng có, không ít thì nhiều, nhưng chưa chắc ai cũng dám “liều” đến cùng và kiên định hết mức như Jeff Bezos. Với tâm huyết phục vụ khách hàng, không ngại thử thách, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đứng lên từ những thất bại… tin chắc rằng, “cha đẻ” của Amazon sẽ tiếp tục “lựa chọn” và phát triển “đứa con” của mình càng mạnh mẽ, vượt trội hơn.

Bài viết tham khảo: Lincoln: Phẩm chất và bài học lãnh đạo

Để lại một bình luận