Công việc quá nhiều khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và thường xuyên bị stress, làm việc kém hiệu quả vì tinh thần và sức lực không còn “sung” nữa. Để giải tỏa căng thẳng, bạn nên làm gì?
Trung tâm của stress
Đối với nhiều người, stress được xem là “điểm nhiệt” khó hóa giải nhất bởi nó được “góp nhặt” từ những việc tưởng chừng rất nhỏ nhặt hàng ngày. Nhiều người quan niệm rằng giới văn phòng sẽ có ít stress hơn bởi tính chất công việc “ngồi trong mát”. Nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại, họ là những đối tượng của hội chứng stress nghiêm trọng nhất. Tuy công việc có vẻ nhẹ nhàng nhưng sự căng thẳng do khối lượng công việc nhiều, phức tạp; áp lực từ cấp trên, sức ép của cấp dưới…cộng thêm không gian làm việc bó buộc, ít cây xanh nên sự tích tụ stress và chờ dịp bộc phát là điều khó tránh khỏi.
Với dân làm văn phòng, nghỉ phép đồng nghĩa với việc đi… xả stress. Một giả thiết khác được đặt ra là dù bạn có thể có một kỳ phép thoải mái nhưng khi quay lại, bắt tay vào công việc, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một núi việc đang chờ bạn? Thật chẳng dễ chịu chút nào khi kẻ phá bĩnh mang tên “stress” lại tấn công bạn. Nói đến đây, hẳn nhiều người đang đau đầu nghĩ ra một giải pháp hữu hiệu để chống stress. Thật ra, cái gọi là giải pháp đó có thể được thực hiện ngay trong văn phòng của bạn mà không phải đi đâu xa.
Khởi động vài động tác thể dục nhẹ nhàng
Bạn cảm thấy không thoải mái khi phải ngồi làm việc nhiều trước màn hình vi tính. Có cảm giác tê cứng ở chân, có khi còn bị chuột rút, cảm thấy bứt rứt rất khó chịu. Hãy đứng dậy, đi lại vài phút và vung vẩy tay chân để cho sự co giãn gân cốt được hoạt động trở lại. Đừng quên một số động tác ở cổ, vai và bụng. Nếu dành khoảng 5 phút làm việc này, bạn cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, bài trừ được axit uric gây tổn thương khớp và tránh được nguy cơ tích tụ mỡ bụng.
Uống nước
Mắt mỏi do làm việc nhiều với máy tính và cảm thấy muốn ngủ, đó chính là dấu hiệu của tình trạng thiếu nước. Các nhà khoa học cho rằng, nếu cơ thể thiếu chỉ 1- 2% nước cũng làm chậm quá trình suy nghĩ. Để tránh điều này bạn luôn có 1 chai nước ngay trên bàn làm việc của mình để uống kể cả lúc chưa có cảm giác khát nước. Uống nước đầy đủ sẽ gúp bạn giảm 7% nguy cơ ung thư.
Ngủ trưa
Hãy tạo cho mình thói quen tốt là một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa (ngay tại văn phòng hay tại nhà đều tốt). Giấc ngủ trưa ngắn này giúp bạn lấy lại tinh thần và sinh lực làm việc cho buổi chiều. Tìm một nơi yên tĩnh có thể nằm không thoải mái nhưng bạn cũng được thư giãn cơ, đặc biệt là vùng cổ và mắt. Hơn nữa, bộ não cũng cần phải nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, stress trong công việc.
Tại sao không “buôn chuyện” ?
Đây là một cách mà đa số chị em “dân văn phòng” hay làm mỗi khi sếp không có ở văn phòng. Đôi khi vài câu chuyện phiếm hay chia sẻ một số kinh nghiệm sống cũng giúp chúng ta quên đi cảm giác mệt mỏi và căng thẳng. Tuyệt đối không được áp dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến công việc và nếu không may “sảy miệng” với đồng nghiệp thì quan hệ trong môi trường làm việc sẽ không được thoải mái.
Bài viết tham khảo: Giao tiếp không lời