Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp là gì?

Worklink

Việc thuê chuyên gia tư vấn doanh nghiệp có thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và thực hiện những thay đổi cần thiết để đạt được thành công. Các nhà tư vấn kinh doanh giúp các công ty vượt qua thách thức, tăng doanh thu hoặc phát triển. Điều quan trọng là đảm bảo các nhà tư vấn kinh doanh có kinh nghiệm và thành công trước đó với các công ty như của bạn. Các chuyên gia tư vấn kinh doanh có thể tính phí theo dự án, theo giờ, hoặc theo hàng ngày hoặc hàng tháng. Bài viết này dành cho các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ đang cân nhắc làm việc với một nhà tư vấn kinh doanh.

Điều hành một doanh nghiệp nhỏ hoặc vừa là một thách thức đơn giản từ số lượng công việc cần thiết để thành công. Từ kế toán đến nhân sự cho đến hỗ trợ kỹ thuật, hầu như chủ doanh nghiệp không thể tự mình làm tất cả. Tuy nhiên, nhờ sự dễ dàng của việc thuê chuyên gia tư vấn ngày nay, họ không phải tự mình tìm hiểu mọi thứ. Dưới đây là tư vấn kinh doanh là gì và cách một nhà tư vấn có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

Nhà tư vấn doanh nghiệp là gì?

Nhà tư vấn kinh doanh là một cá nhân có nhiều kỹ năng thông qua giáo dục và kinh nghiệm trước đó, hỗ trợ các chủ doanh nghiệp với những nỗ lực của họ. Ngoài ra, các nhà tư vấn kinh doanh cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý để giúp các tổ chức cải thiện hoạt động và hiệu quả của họ. Các chuyên gia này phân tích doanh nghiệp và tạo ra các giải pháp đồng thời giúp các công ty đạt được mục tiêu của họ. Các chủ doanh nghiệp nên cân nhắc việc thuê các nhà tư vấn kinh doanh khi họ cần giúp đỡ hoặc quan điểm về con đường đã chọn hoặc là chất xúc tác cho sự thay đổi trong công ty của họ.

Chuyên gia tư vấn làm gì?

Có một số lý do khiến chủ doanh nghiệp nên cân nhắc việc thuê chuyên gia tư vấn. Các nhà tư vấn cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm những dịch vụ sau:

Cung cấp kiến ​​thức chuyên môn trong một thị trường cụ thể
Xác định vấn đề
Bổ sung nhân viên hiện có
Bắt đầu thay đổi
Cung cấp tính khách quan
Giảng dạy và đào tạo nhân viên
Làm “công việc bẩn thỉu”, như loại bỏ nhân viên
Hồi sinh một tổ chức
Tạo một doanh nghiệp mới
Ảnh hưởng đến những người khác, chẳng hạn như những người vận động hành lang

Bước đầu tiên đối với bất kỳ nhà tư vấn kinh doanh nào là giai đoạn khám phá, trong đó mục tiêu là tìm hiểu hoạt động kinh doanh của khách hàng. Một nhà tư vấn kinh doanh giỏi dành thời gian để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về doanh nghiệp từ chủ sở hữu và nhân viên. Điều này có thể bao gồm việc tham quan cơ sở, gặp gỡ ban giám đốc và nhân viên, phân tích tình hình tài chính và đọc tất cả các tài liệu của công ty. Trong quá trình này, nhà tư vấn kinh doanh sẽ khám phá các chi tiết về sứ mệnh của một công ty và những hoạt động đang diễn ra.

Một khi nhà tư vấn kinh doanh đã phát triển sự hiểu biết sâu sắc về công ty, họ bước vào giai đoạn đánh giá, với mục tiêu là xác định nơi nào là cần thay đổi. Giai đoạn này bao gồm xác định điểm mạnh và điểm yếu của công ty, cũng như các vấn đề hiện tại và có thể thấy trước. Những vấn đề này có thể bao gồm các vấn đề mà quyền sở hữu và quản lý đã xác định, cũng như các vấn đề mới mà nhà tư vấn kinh doanh phát hiện ra do tính khách quan của họ. Một nhà tư vấn kinh doanh cũng nên xác định các cơ hội để phát triển kinh doanh, tăng lợi nhuận và thúc đẩy hiệu quả.

Ngoài việc xác định những vấn đề và cơ hội này, một nhà tư vấn kinh doanh nên phát triển các giải pháp cho các vấn đề và kế hoạch để tận dụng các cơ hội. Có lẽ một công ty có bộ phận bán hàng đặc biệt mạnh nhưng bộ phận tiếp thị lại yếu. Đây là cơ hội để công ty tăng cường nguồn lực tiếp thị và tận dụng đội ngũ nhân viên kinh doanh. Trong giai đoạn này, điều quan trọng đối với nhà tư vấn và nhân viên của công ty là phải duy trì thông tin liên lạc cởi mở, rõ ràng.

Phê bình mang tính xây dựng

Điều quan trọng đối với một chủ doanh nghiệp là coi lời khuyên của nhà tư vấn kinh doanh trong giai đoạn này như một lời phê bình mang tính xây dựng. Chủ sở hữu không nên nhận lời chỉ trích này một cách cá nhân, vì nhà tư vấn kinh doanh mang lại sự khách quan và quan điểm mới mẻ. Chủ sở hữu có thể là người thân cận với doanh nghiệp, điều này có thể là một trở ngại cho sự thay đổi và tăng trưởng tích cực. Chủ doanh nghiệp nên có phản hồi và cung cấp ý kiến ​​cho nhà tư vấn kinh doanh, chủ doanh nghiệp nên xem xét và sửa đổi kế hoạch khi cần thiết.

Sau khi chủ sở hữu và nhà tư vấn đồng ý về một kế hoạch, nhà tư vấn nên bước vào giai đoạn tư vấn thứ ba. Đây là giai đoạn tái cấu trúc, hoặc thực hiện kế hoạch. Trong giai đoạn này, nhà tư vấn xây dựng dựa trên tài sản và loại bỏ các khoản nợ phải trả. Họ cũng theo dõi tiến độ của kế hoạch và điều chỉnh nó khi cần thiết.

Các loại dịch vụ tư vấn doanh nghiệp

Chiến lược và quản lý

Những nhà tư vấn kinh doanh này có thể mang kiến ​​thức chuyên môn trong ngành đến doanh nghiệp của bạn để giúp bạn mở rộng quy mô, có được cơ hội mới và thúc đẩy doanh thu. Các nhà tư vấn tập trung vào chiến lược và quản lý có thể giúp doanh nghiệp của bạn bằng cách:

Mở rộng sang các thị trường mới hoặc nâng cao nhận thức trong thị trường hiện tại của bạn.

Tổ chức lại mô hình kinh doanh của bạn để tạo ra một chiến lược hiệu quả về chi phí.
Tăng khả năng kinh doanh của bạn.
Có được một cái mớiliên doanh kinh doanh.
Sáp nhập với một doanh nghiệp khác hoặc thay đổi cơ cấu doanh nghiệp của bạn.
Giữ vị trí quản lý cấp trung trong giai đoạn chuyển tiếp.

Hoạt động

Các nhà tư vấn kinh doanh có chuyên môn về hoạt động có thể giúp chủ doanh nghiệp cải thiện chất lượng của các quy trình hàng ngày của họ. Những nhà tư vấn kinh doanh này sẽ kiểm kê mô hình kinh doanh hiện tại của bạn và tìm ra cách tốt nhất để tạo ra kết quả chất lượng cao giống nhau với một phần nhỏ chi phí và thời gian. Những cách khác mà các chuyên gia tư vấn này giúp đỡ là thông qua kiểm soát chất lượng và hiểu cách điều chỉnh và tối ưu hóa sản xuất của bạn để có kết quả tốt hơn.

Tài chính

Một nhà tư vấn tài chính có thể cho bạn thấy phạm vi rộng hơn về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bạn. Họ chủ yếu hỗ trợ trong các quyết định đầu tư và giúp các chủ doanh nghiệp tìm ra cách tốt nhất để xử lý tài sản và các khoản nợ của họ. Các nhà tư vấn tài chính cũng có thể cung cấp các chuyên môn sâu hơn, bao gồm lập kế hoạch tài chính, nơi họ tư vấn cho khách hàng về thuế, chi phí hàng ngày và kế hoạch nghỉ hưu của họ.

Nguồn nhân lực

Có một số công ty tư vấn nhân sự và nhà thầu độc lập có thể hỗ trợ các chủ doanh nghiệp về nhu cầu nhân sự của họ. Những nhà tư vấn này có thể đảm nhận các công việc nhân sự hàng ngày như tuyển dụng và giữ chân nhân viên mới, quản lý bảng lương, các nhiệm vụ hành chính và quản lý hiệu suất.

Tiếp thị

Các nhà tư vấn tiếp thị giúp các doanh nghiệp xác định điểm mạnh của họ như một thương hiệu và mở rộng chúng để tạo ra sự nhận biết và tiếp xúc thương hiệu. Cho dù doanh nghiệp của bạn cần một logo mới hay một chiến lược truyền thông xã hội, một nhà tư vấn tiếp thị có thể là một tài sản trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp bạn.

Cách tìm nhà tư vấn kinh doanh

Tìm đúng nhà tư vấn kinh doanh có thể là phần khó khăn nhất đối với chủ sở hữu hoặc ban quản lý. Nhà tư vấn cần có niềm đam mê đối với công việc của họ, động lực vươn tới sự xuất sắc và con mắt tổ chức và chi tiết. Điều quan trọng là phải tìm một nhà tư vấn có chuyên môn trong ngành của bạn hoặc có kinh nghiệm với các loại vấn đề mà doanh nghiệp của bạn gặp phải. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng họ có giới thiệu vững chắc.

Ngoài ra, hãy đảm bảo nhà tư vấn kinh doanh có bất kỳ chứng chỉ cần thiết nào có liên quan đến ngành của bạn. Bạn nên kiểm tra tư vấn thông qua trang web và tài liệu của họ. Tìm kiếm các hình ảnh chuyên nghiệp và thông tin được ghi chép đầy đủ về các dịch vụ của họ và xem xét kỹ lưỡng các hợp đồng và phí tư vấn. Bạn nên yêu cầu những ví dụ về những thành công trong quá khứ và nói chuyện với những doanh nghiệp đó.

Nền tảng điển hình cho một nhà tư vấn là gì?

Nền tảng phù hợp cho nhà tư vấn bạn chọn tùy thuộc vào ngành và nhu cầu của bạn. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ lưu ý rằng các nhà tư vấn có thể là quản lý (kinh doanh), khoa học hoặc kỹ thuật. Ví dụ: nếu bạn muốn ai đó giúp công ty của bạn phát triển phần mềm độc quyền mới hoặc quy trình làm việc dựa trên máy tính, bạn có thể thuê một nhà tư vấn kỹ thuật. Ngoài các nhu cầu cụ thể, các công ty thường làm việc với các nhà tư vấn quản lý để cải thiện điểm mấu chốt, sự hài lòng của khách hàng hoặc tinh thần của nhân viên.

Bất kể bạn làm việc với nhà tư vấn nào, nền tảng của họ là rất quan trọng. Nó giúp bạn hiểu khả năng họ cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn. Dưới đây là những điều cần cân nhắc khi xem xét các nhà tư vấn tiềm năng:

Họ có kinh nghiệm thực hành không? Điều này có thể đặc biệt quan trọng trong thế giới kinh doanh. Nếu ai đó trực tiếp bước ra khỏi trường đại học tự cho mình là một nhà tư vấn, họ có thực sự biết gì nhiều hơn bạn không? Cân nhắc tìm kiếm các nhà tư vấn đã sở hữu hoặc điều hành thành công các doanh nghiệp nhỏ, tổ chức doanh nghiệp hoặc các phòng ban cụ thể.
Kinh nghiệm của họ có áp dụng được không? Một cựu Giám đốc điều hành ngân hàng có vẻ ấn tượng, nhưng liệu họ có đủ kiến ​​thức và kinh nghiệm để biến tiệm bánh cốc của bạn thành một doanh nghiệp nhỏ có lãi không? Họ có thể, nhưng nếu bạn cũng đang xem xét một chủ nhà hàng cũ hiện đang kiếm sống thành công khi giúp các quán ăn nhỏ phát triển, thì nhà tư vấn này có thể phù hợp hơn cho doanh nghiệp của bạn. Tìm kiếm các nhà tư vấn đã từng làm việc trong ngành của bạn và với các doanh nghiệp phù hợp với bạn về phong cách, quy mô, nhu cầu và mục tiêu.

Phí dịch vụ tư vấn doanh nghiệp là bao nhiêu?

Theo Cục Thống kê Lao động, các nhà tư vấn quản lý kiếm được trung bình 150.000 đô la mỗi năm (hoặc 62,93 đô la mỗi giờ). Nhưng đó là những gì người đó “mang về nhà” làm thu nhập, và phí tư vấn thường cao hơn để trang trải chi phí kinh doanh. Các chuyên gia tư vấn không phải lúc nào cũng tính phí theo giờ. Theo một nghiên cứu về phí tư vấn của Consulting Success, đây là nhữnge các phương pháp tính phí phổ biến và tỷ lệ các nhà tư vấn ủng hộ chúng:

Mỗi dự án – 34,2%
Hàng giờ – 27,3%
Người giữ hàng tháng – 15,1%
Tỷ lệ hàng ngày – 14,1%
Khác – 9,3%
Theo nghiên cứu, 43% chuyên gia tư vấn kiếm được tới 5.000 đô la cho mỗi dự án, mặc dù một số kiếm được hơn 100.000 đô la cho mỗi dự án. Rõ ràng, quy mô, phạm vi và độ dài của dự án quyết định chi phí.

Các nhà tư vấn kinh doanh là một khoản chi phí đáng kể, nhưng phản hồi và lập kế hoạch của họ có thể giúp bạn tăng cường kinh doanh và thúc đẩy lợi nhuận trong khi loại bỏ các vấn đề và xác định các cơ hội để đảm bảo thành công trong tương lai.

Hãy đọc thêm các bài viết khác của Worklink trên mục tin tức tuyển dụng của chúng tôi. 

 

Để lại một bình luận