Dự báo xu hướng lãnh đạo năm 2024

Worklink

Để dẫn dắt một tập thể thành công, việc quan trọng đối với các nhà lãnh đạo và quản lý là nhận thức về những biến động quan trọng có thể ảnh hưởng đến ngành nghề và thị trường mà họ đang hoạt động, cũng như hiểu rõ mức độ liên quan của những biến đổi đó đối với vai trò lãnh đạo của họ. Dưới đây là 5 xu hướng lãnh đạo dự kiến sẽ trở thành xu hướng trong năm 2024:

Chú trọng tới phúc lợi nhân viên (well-being)

Việc quan tâm đến phúc lợi (well-being) và đưa ra các sáng kiến để cải thiện sức khỏe tinh thần của nhân viên trở nên ngày càng quan trọng, đặc biệt là đối với những người làm việc từ xa, và điều này trở nên khẩn cấp hơn trước những biến động lớn trong thế giới ngày nay.

Những thay đổi này đã tác động đến lối sống của mọi người, bao gồm cả khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát, xung đột quốc tế, quyết định chính trị, và lo lắng từ làn sóng sa thải. Dữ liệu từ Hiệp Hội Tâm lý học Hoa Kỳ chỉ ra rằng khoảng 70% người Mỹ cảm thấy họ không được quốc gia quan tâm và đang lo lắng về đe dọa đối với quyền con người, với 38% người xem xét khả năng chuyển đến nước khác.

Báo cáo của Gallup về “Tình hình nơi làm việc toàn cầu” cho thấy 57% người lao động ở Hoa Kỳ và Canada thường xuyên trải qua căng thẳng, trong khi một báo cáo khác từ Viện Nghiên cứu về Stress Hoa Kỳ tiết lộ rằng 83% người Mỹ phải đối mặt với căng thẳng liên quan đến công việc, gây thiệt hại nền kinh tế lên đến 77 tỷ USD.

Có thể khẳng định rằng những nhà lãnh đạo và quản lý không thể phớt lờ vấn đề này nếu muốn giảm thiểu thiệt hại, tăng cường năng suất và hiệu suất, cũng như củng cố sự kết nối giữa các nhân viên. Trong năm 2024, phúc lợi nhân viên cần phải được ưu tiên hàng đầu, và tất cả các nhà lãnh đạo cần tích cực hợp tác để phát triển chiến lược và chính sách nhằm đặt phúc lợi của nhân viên lên hàng đầu.

Tận dụng khả năng của Trí tuệ Nhân tạo

Với sự bùng nổ của Trí tuệ Nhân tạo tạo sinh, xuất phát từ ChatGPT, đòi hỏi những nhà lãnh đạo phải tận dụng công nghệ này ở quy mô rộng lớn. Điều này bao gồm việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên về cách sử dụng Trí tuệ Nhân tạo một cách hiệu quả, nhằm mang lại lợi ích dài hạn và tạo ra công việc chất lượng cao hơn trong khoảng thời gian ngắn hạn.

Thấu hiểu điều này, nhằm cải thiện năng suất tổng thể, đồng thời, mỗi nhà lãnh đạo hoặc quản lý cũng cần tận dụng dữ liệu để đạt được hiệu suất cao trong vai trò của mình.

Công bằng và đa dạng

Để khuyến khích đóng góp của đội ngũ nhân viên và hỗ trợ họ trên nhiều khía cạnh như sức khỏe và tâm lý, đồng thời thu hút đội ngũ ứng viên đa dạng với nhiều quan điểm khác nhau, nên có xu hướng lãnh đạo loại bỏ những định kiến và tập trung đặc biệt vào các nhóm thường bị áp đặt ở vị thế thấp và thiếu tiếng nói đại diện, như phụ nữ và người da màu. Những nhóm này thường ít có cơ hội thăng tiến đến vị trí lãnh đạo cao cấp trong tổ chức.

Thái độ tư duy đã thay đổi theo hướng này, đặc biệt là với thế hệ Gen Z, và do đó, các nhà lãnh đạo cũng cần phải thích ứng bằng cách tạo ra môi trường thân thiện và mở cửa trong tổ chức. Điều này sẽ khuyến khích động lực cho tất cả nhân viên, bất kể nền văn hóa hoặc thế hệ, để họ có đủ động lực để liên tục nỗ lực và phát triển, đặc biệt là trong trường hợp lực lượng lao động có quy mô toàn cầu hoặc có nhiều nhân viên làm việc từ xa.

Xu hướng lãnh đạo dựa trên trí tuệ cảm xúc

Nguyện vọng của nhân viên là có những người lãnh đạo có khả năng đồng cảm, sự tự nhận thức, tinh thần trách nhiệm, khả năng giao tiếp xuất sắc và có khả năng hướng dẫn họ để đạt được thành tựu thay vì chỉ quản lý các chi tiết nhỏ hoặc không tin tưởng vào khả năng làm việc của họ. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi thế hệ Gen Z chuẩn bị trở thành lực lượng lao động chính, trong khi thế hệ Baby Boomers đang chuyển sang nghỉ hưu.

Nhiều quản lý và lãnh đạo đã phản ánh về thái độ làm việc của Gen Z, và đôi khi những phản ánh này hoàn toàn có lý. Tuy nhiên, nếu Gen Z đang chuẩn bị trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp theo, tại sao bạn không trở thành một người hướng dẫn tận tâm để hỗ trợ họ phát triển cả về tư duy lẫn năng lực, tạo điều kiện và cơ hội để Gen Z có thể khai thác tiềm năng bản thân và trở thành những nhân viên xuất sắc trong công việc?

Hơn nữa, khi bạn là một nhà lãnh đạo dựa trên trí tuệ cảm xúc, bạn sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn, từ đó thu hút được nhiều ứng viên chất lượng hơn và xây dựng thành công thương hiệu nhà tuyển dụng. Những mâu thuẫn tại nơi làm việc cũng sẽ được giải quyết một cách hiệu quả.

Để lại một bình luận